การบริหารกิจการนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณธรรมฯ
ผู้วิจัย กานต์มณี หนองแสง
สถานศึกษา โรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) สังกัดเมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาการบริหารกิจการนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา 2) ศึกษาการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา 3) ศึกษาความพึงพอใจต่อการบริหารกิจการนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ครูโรงเรียนเมืองพัทยา 3 (วัดสว่างฟ้าพฤฒาราม) ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 51 คน โดยใช้วิธีเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสอบถามการบริหารกิจการนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา แบบสอบถามการส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา และแบบสอบถามความพึงพอใจต่อการการบริหารกิจการนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นตามแบบของลิเคอร์ท ประกอบด้วยคำถามที่มีลักษณะการตอบแบบมาตราส่วนประมาณค่า (Rating Scale) 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (Mean) ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการวิเคราะห์เนื้อหา (Content Analysis) ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารกิจการนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการ การมีส่วนร่วมในการประเมินผล การมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ และการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ ตามลำดับ
2. การส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ นักเรียนโรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก ได้แก่ ด้านการวางแผน ด้านการปฏิบัติ ด้านตรวจสอบติดตาม และด้านปรับเปลี่ยนแก้ไข ตามลำดับ
3. ความพึงพอใจของครูที่มีต่อการบริหารกิจการนักเรียนแบบมีส่วนร่วม เพื่อส่งเสริมคุณธรรม จริยธรรม และคุณลักษณะอันพึงประสงค์ โรงเรียนสังกัดเมืองพัทยา ภาพรวมอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณารายด้านพบว่า อันดับแรก การมีส่วนร่วมในการปฏิบัติการ รองลงมา การมีส่วนร่วมในการตัดสินใจ การมีส่วนร่วมในการประเมินผล และการมีส่วนร่วมในผลประโยชน์ ตามลำดับ