LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567

การประเมินโครงการส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่าน โรงเรียนเทศบาล ๔

usericon

ชื่อเรื่อง     :     การประเมินโครงการส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่าน โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ)
อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส
ผู้รายงาน    :     ปาจารีย์ สระชิต
ปีการศึกษา    :     2565

บทคัดย่อ

การประเมินโครงการส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่าน โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส มีวัตถุประสงค์ของการประเมินโครงการ ดังนี้ 1. เพื่อประเมินด้านบริบท (Context Evaluation) ของโครงการส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่านโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส 2. เพื่อประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) ของโครงการส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่านโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส 3. เพื่อประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation) ของโครงการส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่านโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส และ 4. เพื่อประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation) ของโครงการส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่านโรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการประเมินโครงการ ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 2 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ครูผู้รับผิดชอบโครงการ จำนวน 1 คน ครูผู้สอน จำนวน 15 คน ได้มาจากการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 173 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) และผู้ปกครองนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 120 คน ได้มาจากการกำหนดขนาดตัวอย่างโดยใช้ตารางสำเร็จรูปของเคร็จซี่และมอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970 : 608 ; อ้างถึงใน มาเรียม นิลพันธุ์, 2555 : 120) รวมจำนวนทั้งสิ้น 320 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล เป็นแบบสอบถาม จำนวน 5 ชุด ได้แก่ แบบประเมินโครงการเพื่อการวิจัยชุดที่ 1 การประเมินด้านบริบท (Context Evaluation : C) แบบประเมินโครงการเพื่อการวิจัยชุดที่ 2 การประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) แบบประเมินโครงการเพื่อการวิจัยชุดที่ 3 การประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) แบบประเมินโครงการเพื่อการวิจัยชุดที่ 4 (สำหรับครูผู้สอนและผู้ปกครอง นักเรียน) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) และแบบประเมินโครงการเพื่อการวิจัย ชุดที่ 5 (สำหรับนักเรียน) การประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการประเมินโครงการพบว่า
การประเมินโครงการส่งเสริมกิจกรรมรักการอ่าน โรงเรียนเทศบาล ๔ (บ้านกำปงตาโก๊ะ) อำเภอเมืองนราธิวาส จังหวัดนราธิวาส ในภาพรวมมีความเห็นด้วยอยู่ในระดับมาก (x-bar= 4.38, S.D.= 0.55) เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า ด้านบริบท (Context Evaluation : C) มีค่าเฉลี่ยสูงสุด (x-bar= 4.47, S.D.= 0.58) รองลงมา คือ ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) (x-bar= 4.46, S.D.= 0.57) ด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) (x-bar= 4.37, S.D.= 0.54) และด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) มีค่าเฉลี่ยน้อยที่สุด (x-bar= 4.21, S.D.= 0.50) ตามลำดับ ซึ่งผลการประเมินแต่ละด้านมีรายละเอียด ดังนี้
1. ผลการประเมินด้านบริบท (Context Evaluation : C) พบว่า ผลการประเมินความเหมาะสม และความเป็นไปได้ มีภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar= 4.47, S.D.= 0.58)
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation : I) พบว่า ผลการประเมินความเป็นไปได้ ความเหมาะสม และความเพียงพอ มีภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar= 4.46, S.D.= 0.57)
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการ (Process Evaluation : P) พบว่า ผลการประเมินมีภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar= 4.21, S.D.= 0.50)
4. ผลการประเมินด้านผลผลิต (Product Evaluation : P) พบว่า ผลการประเมินสำหรับครูผู้สอน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar= 4.37, S.D.= 0.54) และเมื่อพิจารณาเป็นรายประเด็น พบว่า
4.1 การประเมินผลลัพธ์ (Output Evaluation) พบว่า ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar= 4.46, S.D.= 0.56) และนักเรียน มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar= 4.41, S.D.= 0.53) ตามลำดับ
4.2 การประเมินผลกระทบ (Impact Evaluation) พบว่า ครูผู้สอนและผู้ปกครองนักเรียน มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar= 4.07, S.D.= 0.56) และนักเรียน มีผลการประเมินภาพรวมอยู่ในระดับมาก (x-bar= 4.08, S.D.= 0.49) ตามลำดับ
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^