การเรียนรู้ภาษาจีน เรื่อง “ผังความคิด พิชิตกำแพงจีน”
โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย
ผู้ศึกษา พรเพิ่ม เลิศวิทยาวิวัฒน์
สังกัด โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า สังกัดเทศบาลนครเชียงราย
กรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น กระทรวงมหาดไทย
ปีที่พิมพ์ 2567
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ภาษาจีน เรื่อง “ผังความคิด พิชิตกำแพงจีน” ในครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ภาษาจีน เรื่อง “ผังความคิด พิชิตกำแพงจีน” ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80 / 80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียน ด้วยชุดฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ภาษาจีน เรื่อง “ผังความคิด พิชิตกำแพงจีน” และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนา การเรียนรู้ภาษาจีน เรื่อง “ผังความคิด พิชิตกำแพงจีน” ประชากรที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย จำนวน 18 คน กลุ่มตัวอย่างใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4.1 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย จำนวน 18 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย ชุดฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ภาษาจีน เรื่อง “ผังความคิด พิชิตกำแพงจีน” จำนวน 6 ชุด แผนการจัดการเรียนรู้ จำนวน 6 แผน แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน 30 ข้อ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ภาษาจีน เรื่อง “ผังความคิด พิชิต กำแพงจีน” จำนวน 10 ข้อ ผู้ศึกษาเก็บรวบรวมข้อมูลนำมาวิเคราะห์ผล โดยใช้สถิติในการวิเคราะห์ โดยการหาค่าสถิติพื้นฐาน ได้แก่ ร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation) และการเปรียบเทียบความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนและหลังเรียนโดยใช้สถิติ t–test (Dependent - Samples) ผลการศึกษา พบว่า
1. ประสิทธิภาพของชุดฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ภาษาจีน เรื่อง “ผังความคิด พิชิตกำแพงจีน” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาล 5 เด่นห้า เทศบาลนครเชียงราย จังหวัดเชียงราย พบว่า มีประสิทธิภาพ (E1/E2) เท่ากับ 83.55/85.00 ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงกว่าเกณฑ์ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ก่อนเรียนและหลังเรียนด้วยชุดฝึกทักษะพัฒนา การเรียนรู้ภาษาจีน เรื่อง “ผังความคิด พิชิตกำแพงจีน” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ยก่อนเรียนเท่ากับ 14.11 และคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนเท่ากับ 25.50 และแสดงว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้ชุดฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ภาษาจีน เรื่อง “ผังความคิด พิชิตกำแพงจีน” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 พบว่า ภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.71, S.D. = 0.46)
โดยสรุปชุดฝึกทักษะพัฒนาการเรียนรู้ภาษาจีน เรื่อง “ผังความคิด พิชิตกำแพงจีน” ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 มีประสิทธิภาพและประสิทธิผลตามเกณฑ์ที่เชื่อถือและยอมรับได้ สามารถนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนศิลปะเพื่อให้นักเรียนบรรลุจุดประสงค์การเรียนรู้ตามที่ตั้งไว้