LASTEST NEWS

03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ค. 2567ด่วน! สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 182 อัตรา - รายงานตัว 5 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 23 อัตรา - รายงานตัว 15 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวัดสมุทรธาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 6,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 9 อัตรา - รายงานตัว 8 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพม.ตาก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 10 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวาปีปทุม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกศิลปะ เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพฐ.เปิดแนวทางการหักเงิน 7 ขั้น แก้ปัญหาหนี้ครูและบุคลากร 02 ก.ค. 2567ข่าวดี!!! สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ทั่วประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ ขยายเวลา รับสมัครเข้าร่วมประกวดสื่อสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท 

การประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี

ผู้รายงาน    นางสาวอภิญญา พลบูรณ์
ตำแหน่ง     รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
ปีการศึกษา    2565

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ด้านสภาวะแวดล้อม, ด้านปัจจัยเบื้องต้น, ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้นจำนวน 479 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งประเภท (Stratified Sampling) จำแนกตามสถานภาพผู้ตอบแบบสอบถาม มีการกำหนดขนาด ของกลุ่มผู้ประเมิน โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie & Morgan เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) แบบสอบถามการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ก่อนการดำเนินโครงการ (ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม) ประกอบด้วย แบบสอบถามด้านสภาวะแวดล้อม จำนวน 11 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 (2) แบบสอบถามการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติ ที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ก่อนการดำเนินโครงการ (ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น) ประกอบด้วยแบบสอบถาม ด้านปัจจัยเบื้องต้น จำนวน 12 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.91 (3) แบบสอบถามการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ระหว่างการดำเนินโครงการ (ประเมินด้านกระบวนการ) จำนวน 18 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.89 (4) แบบสอบถามการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี หลังสิ้นสุดการดำเนินโครงการ (ประเมินด้านผลผลิต) จำนวน 18 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ 0.93 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

    ผลการประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน ดังนี้
    1. ผลการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มากที่สุด” มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.26 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มาก” และ “มากที่สุด” โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ย “มากที่สุด” คือ โครงการนี้มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของโรงเรียน รองลงมาคือ มีการวางแผนการดำเนินโครงการไว้อย่างเป็นขั้นตอนมีระบบ
    2. ผลการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มาก” มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.25 เมื่อพิจารณา รายข้อพบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มาก” และ “มากที่สุด” โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ย“มากที่สุด” คือ มีการเตรียมความพร้อมและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการดำเนินงาน รองลงมา คือ มีการมอบหมาย การดำเนินงานในโครงการมีความเหมาะสมตามความรู้ความสามารถ
    3. ผลการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับ “มากที่สุด” มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.24 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับ “มาก” โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ย “มากที่สุด” คือ การดำเนินฐานการเรียนรู้ของโครงการ โรงเรียนมีการประสานงานร่วมมือกับชุมชนและท้องถิ่น รองลงมาคือ โครงการการดำเนินการจัดฐานการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ
    4. ผลการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ด้านผลผลิตพบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มาก” มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.23 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทุกข้อมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มาก” โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ย “มากที่สุด” คือ โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ยั่งยืน รองลงมาคือ โรงเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^