LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567

การประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง

usericon

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี

ผู้รายงาน    นางสาวอภิญญา พลบูรณ์
ตำแหน่ง     รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี
ปีการศึกษา    2565

บทคัดย่อ

    การศึกษาครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญา ของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ด้านสภาวะแวดล้อม, ด้านปัจจัยเบื้องต้น, ด้านกระบวนการ และด้านผลผลิต กลุ่มตัวอย่างประกอบด้วย ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ขั้นพื้นฐาน ครู นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน รวมทั้งสิ้นจำนวน 479 คน ได้จากการสุ่มแบบแบ่งประเภท (Stratified Sampling) จำแนกตามสถานภาพผู้ตอบแบบสอบถาม มีการกำหนดขนาด ของกลุ่มผู้ประเมิน โดยใช้ตารางสำเร็จรูปของ Krejcie & Morgan เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย (1) แบบสอบถามการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ก่อนการดำเนินโครงการ (ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม) ประกอบด้วย แบบสอบถามด้านสภาวะแวดล้อม จำนวน 11 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.90 (2) แบบสอบถามการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติ ที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ก่อนการดำเนินโครงการ (ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น) ประกอบด้วยแบบสอบถาม ด้านปัจจัยเบื้องต้น จำนวน 12 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.91 (3) แบบสอบถามการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี ระหว่างการดำเนินโครงการ (ประเมินด้านกระบวนการ) จำนวน 18 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ 0.89 (4) แบบสอบถามการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี เทศบาลนครอุดรธานี หลังสิ้นสุดการดำเนินโครงการ (ประเมินด้านผลผลิต) จำนวน 18 ข้อ มีค่าความเชื่อมั่น ทั้งฉบับ 0.93 การวิเคราะห์ข้อมูลใช้สถิติการหาค่าความถี่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ( ) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)

    ผลการประเมินพบว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินทุกด้าน ดังนี้
    1. ผลการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ด้านสภาวะแวดล้อม พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มากที่สุด” มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.52 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.26 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มาก” และ “มากที่สุด” โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ย “มากที่สุด” คือ โครงการนี้มีความสอดคล้องกับวิสัยทัศน์ พันธกิจ และเป้าหมายของโรงเรียน รองลงมาคือ มีการวางแผนการดำเนินโครงการไว้อย่างเป็นขั้นตอนมีระบบ
    2. ผลการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ด้านปัจจัยเบื้องต้น พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มาก” มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.50 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.25 เมื่อพิจารณา รายข้อพบว่า ผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มาก” และ “มากที่สุด” โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ย“มากที่สุด” คือ มีการเตรียมความพร้อมและพัฒนาบุคลากรให้มีความรู้ความเข้าใจและตระหนักในการดำเนินงาน รองลงมา คือ มีการมอบหมาย การดำเนินงานในโครงการมีความเหมาะสมตามความรู้ความสามารถ
    3. ผลการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ด้านกระบวนการ พบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับ “มากที่สุด” มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.55 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.24 เมื่อพิจารณารายข้อพบว่า ทุกข้อมีผลการดำเนินงาน อยู่ในระดับ “มาก” โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ย “มากที่สุด” คือ การดำเนินฐานการเรียนรู้ของโครงการ โรงเรียนมีการประสานงานร่วมมือกับชุมชนและท้องถิ่น รองลงมาคือ โครงการการดำเนินการจัดฐานการเรียนรู้มีความสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ของโครงการ
    4. ผลการประเมินโครงการศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ตามแนวพระราชดำริสู่การปฏิบัติที่ยั่งยืนของสถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 โพศรี ด้านผลผลิตพบว่า โดยภาพรวมมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มาก” มีค่าเฉลี่ยเท่ากับ 4.53 และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 0.23 เมื่อพิจารณารายข้อ พบว่า ทุกข้อมีผลการดำเนินงานอยู่ในระดับ “มาก” โดยข้อที่มีค่าเฉลี่ย “มากที่สุด” คือ โรงเรียนเป็นศูนย์การเรียนรู้ตลอดชีวิตที่ยั่งยืน รองลงมาคือ โรงเรียนเป็นแบบอย่างที่ดีในการนำหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สถานศึกษา


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^