การดำเนินงานส่งเสริมความปลอดภัยในสถานศึกษา
เรื่อง การดำเนินงานส่งเสริมความปลอดภัยในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2566
โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ชื่อเรื่อง : การดำเนินงานส่งเสริมความปลอดภัยในสถานศึกษา ปีการศึกษา 2566
ชื่อผู้รายงาน : นางสาวศศิวิมล โคตรโยธี
1. ความสำคัญจำเป็นการดำเนินงานความปลอดภัย
จากสถานการณ์ปัญหาต่าง ๆ ที่เกิดขึ้น ได้ส่งผลกระทบต่อเด็กและเยาวชนในสถานศึกษา
โดยเฉพาะปัจจุบันมีความเสี่ยงด้านความปลอดภัยจาก 4 กลุ่มภัย ได้แก่ 1. ภัยที่เกิดจากการใช้ความรุนแรง
ของมนุษย์ (Violence) 2. ภัยที่เกิดจากอุบัติเหตุ (Accident) 3. ภัยที่เกิดจากการถูกละเมิดสิทธิ์ (Right)
และ 4. ภัยที่เกิดจากผลกระทบทางสุขภาวะทางกายและจิตใจ (Unhealthiness) นอกจากนี้ยังมีภัยคุกคาม
รูปแบบใหม่ 9 รูปแบบ ได้แก่ 1) ภัยยาเสพติด 2) ภัยความรุนแรง 3) ภัยพิบัติต่าง ๆ 4)อุบัติเหตุ5) โรคอุบัติใหม่
6)ฝุ่น PM 2.5 7)การค้ามนุษย์ 8)การคุกคามในชีวิตและทรัพย์สิน และ 9)อาชญากรรมไซเบอร์
ดังนั้นโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต ๑ เป็น
สถานศึกษาขนาดเล็ก ได้เล็งเห็นความสำคัญในการจัดระบบความปลอดภัยที่ส่งผลโดยตรงต่อคุณภาพของ
ผู้เรียน และการมีชีวิตที่ได้รับการปกป้องคุ้มครองให้มีความปลอดภัยและเพื่อให้เป็นไปตามนโยบายของ
สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน
วัตถุประสงค์
1. เพื่อให้โรงเรียนเป็นสถานที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคน
2 เพื่อให้นักเรียน ครู และบุคลากรทางการศึกษามีความปลอดภัยทั้งทางร่างกาย จิตใจ ทรัพย์สิน
3 เพื่อให้โรงเรียนมีแนวทางในการคุ้มครองดูแล สร้างความปลอดภัย ให้กับนักเรียน ครูและบุคลากร
ทางการศึกษา
4 เพื่อให้โรงเรียนและภาคีเครือข่ายมีส่วนร่วมในการดำเนินงานด้านความปลอดภัย
ผลการดำเนินงาน
ด้านโรงเรียน
1 โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์เป็นสถานที่ที่ปลอดภัย มีบรรยากาศในโรงเรียนที่สนับสนุนการจัดการเรียน
การสอนอย่างมีประสิทธิภาพ
2 โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์มีการเสริมสร้างความปลอดภัยสถานศึกษาเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
3 โรงเรียนมีระบบการเฝ้าระวังภัยและการให้ข้อมูลข่าวสารที่เข้มแข็งพร้อมป้องกันแก้ไขปัญหา
4 ผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานความปลอดภัยสถานศึกษา
มีขวัญและกำลังใจในการปฏิบัติงาน ส่งผลให้ปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น
5 โรงเรียนจัดตั้งภาคีเครือข่ายที่เข้มแข็งเข้ามามีส่วนร่วมมีส่วนร่วมในการดำเนินงาน ด้านความ
ปลอดภัยสถานศึกษา
6 ผลการประเมินความเสี่ยงภัยต่างๆ ลดลง
ด้านผู้เรียน
7. นักเรียนร้อยละ 81.90 มีภูมิคุ้มกันในการป้องกันภัยคุกคามในรูปแบบต่างๆ
8 นักเรียนร้อยละ 85.34 มีสุขภาพกาย สุขภาพจิตที่ดี ใฝ่รู้ ใฝ่เรียน มีระเบียบวินัย ปฏิบัติตนเป็นคนดี
ของสังคม
9 นักเรียนร้อยละ100 นักเรียนได้รับการคุ้มครองความปลอดภัยด้านร่างกายจิตใจ และสิทธิเสรีภาพ
ทางสังคม
10 นักเรียนทุกคนสามารถอยู่ในสังคมได้อย่างปลอดภัยและมีความสุข
ด้านชุมชน
11 ชุมชนเห็นความสำคัญ และให้การสนับสนุน ตลอดจนเข้ามามีส่วนร่วมในการจัดการศึกษาใน
รูปแบบที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น
12 ชุมชนได้รับความเชื่อมั่นและไว้วางใจ ว่าโรงเรียนมีคุ้มครองความปลอดภัยของนักเรียนทั้งด้านร่างกาย
และจิตใจ