LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567

การพัฒนารูปแบบการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา

usericon

ชื่อเรื่อง:    การพัฒนารูปแบบการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา
ผู้วิจัย:    นางสาวเกศินี ศรีสุข
ปีที่วิจัย:    2565 - 2566

บทคัดย่อ

    การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ศึกษาสภาพปัญหาและความต้องการที่เกี่ยวกับการพัฒนารูปแบบการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา 2) สร้างและพัฒนารูปแบบการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา 3) ทดลองใช้รูปแบบการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา 4) ประเมินและรับรองรูปแบบการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา ประชากรที่ใช้ในการวิจัยเ ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 โรงเรียนหัวถนนวิทยาที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1,050 คน กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอนโรงเรียนหัวถนนวิทยา ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 58 คน และ ครูที่ปฏิบัติหน้าที่สอนโรงเรียนหัวถนนวิทยา ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 61 คน ได้มาโดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 – 6 ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนหัวถนนวิทยา จำนวน 285 คน ได้มาโดยใช้ตารางเครจซี่ และ มอร์แกน (Krejcie and Morgan, 1970) และการสุ่มอย่างง่าย (Simple random sampling) เครื่องมือที่ใช้เก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถามสภาพปัจจุบันและความต้องการสำหรับครู จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินความสอดคล้องสำหรับผู้เชี่ยวชาญ 1 ฉบับ แบบสอบถามความคิดเห็นเกี่ยวกับ การทดลองใช้รูปแบบ 1 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจของครู จำนวน 1 ฉบับ แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินคุณลักษณะที่พึงประสงค์ของผู้เรียน จำนวน 1 ฉบับ แบบประเมินสมรรถนะของผู้เรียน จำนวน 1 ฉบับ และแบบประเมินและรับรองรูปแบบ จำนวน 1 ฉบับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
    ผลการวิจัยพบว่า
     1. สภาพปัญหาการพัฒนารูปแบบการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา ในภาพรวมอยู่ในระดับปานกลาง ( = 3.41 ,  = 0.78) และความต้องการพัฒนารูปแบบการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยาในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.65,  = 0.48)
        2. รูปแบบการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา ตามความคิดเห็นของเชี่ยวชาญ องค์ประกอบของรูปแบบมี 5 องค์ประกอบ พบว่า มีความสอดคล้องทุกองค์ประกอบ โดยองค์ประกอบที่มีความสอดคล้องมากที่สุด ได้แก่ องค์ประกอบที่ 1 หลักการ (IOC = 1.00) องค์ประกอบที่ 2 วัตถุประสงค์ (IOC = 1.00) องค์ประกอบที่ 3 กระบวนการ (IOC = 1.00) รองลงมา ได้แก่ องค์ประกอบที่ 4 การวัดและประเมินผล (IOC = 0.80) องค์ประกอบที่ 5 ผลลัพธ์และผลผลิต (IOC =0.80) ตามลำดับ ได้รูปแบบรูปแบบการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา คือ
        3. การทดลองใช้รูปแบบการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา โดยรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66 ,  = 0.47) พบว่า
        3.1 ผลการประเมินความพึงพอใจของครูที่มีต่อรูปแบบการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา โดยรวมมีระดับความพึงพอใจมากที่สุด ( = 4.70 ,  = 0.51)
        3.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อรูปแบบการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา โดยรวมมีระดับความเหมาะสมมากที่สุด (¯("X" ) = 4.67, S.D. = 0.58)
        3.3 ผลการประเมินคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของผู้เรียน พบว่า โดยรวมมีระดับความเหมาะสมมากที่สุด (¯("X" ) = 4.66, S.D. = 0.48)
        3.4 ผลการประเมินสมรรถนะของผู้เรียน พบว่า โดยรวมมีระดับความเหมาะสมมากที่สุด (¯("X" ) = 4.65 , S.D. = 0.48)
     4. ผลการประเมินและรับรองรูปแบบการเป็นองค์การแห่งการเรียนรู้ของโรงเรียนหัวถนนวิทยา โดยรวมมีระดับความเหมาะสมมากที่สุด ( = 4.68 ,  = 0.39)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^