การแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์
ผู้วิจัย
วรรณเพ็ญ อนุxxxล
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2โรงเรียนอนุบาลทับปุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่มีนักเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อนคละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนในแบบฝึกทักษะชุดละ 10 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก รวมทั้งสิ้นจำนวน 50 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ เป็นข้อสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย(¯X) ค่าร้อยละ(%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.11/83.89
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(¯X = 4.48, S.D. = 0.58)