กลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโ
ผู้วิจัย ศรินยา อุปมา
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง กลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อศึกษาข้อมูลพื้นฐานของกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ
2) เพื่อพัฒนากลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ 3) เพื่อทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารงาน
เพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ และ 4) เพื่อประเมินความพึงพอใจต่อกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนา
คุณภาพวิชาการ วิธีการดำเนินการวิจัยมี4 ขั้นตอน ดังนี้1) การศึกษาข้อมูลพื้นฐานเพื่อการกำหนด
กลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ 2) การกำหนดกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนา
คุณภาพวิชาการ 3) การทดลองใช้กลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ 4) การประเมิน
ความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครองที่มีต่อกลยุทธ์
การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ
ผลการวิจัย พบว่า
1. สภาพปัจจุบัน ปัญหาและความต้องการการบริหารงานวิชาการ พบว่า องค์ประกอบใน
การบริหารงานให้มีคุณภาพประกอบด้วย ด้านการวางแผนเกี่ยวกับงานวิชาการ ด้านการจัดการเรียน
การสอน ด้านการบริหารการเรียนการสอน และด้านการวัดและประเมินผล
2. การกำหนดกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ โดยเน้นยุทธศาสตร์การ
พัฒนาศักยภาพครู ให้มีความสามารถในการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้กลยุทธ์5 ด้าน
ได้แก่ กลยุทธ์ที่ 1 ความสามารถด้านการจัดทำหลักสูตร กลยุทธ์ที่ 2 ความสามารถด้านการจัดการ
เรียนรู้กลยุทธ์ที่ 3 ด้านความสามารถด้านการวัดผลประเมินผล กลยุทธ์ที่ 4 ความสามารถด้านการใช้
สื่อและแหล่งเรียนรู้ กลยุทธ์ที่ 5 ความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้
3. ผลการใช้กลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์
สรุปได้ดังนี้
3.1 ผลการประเมินการปฏิบัติงานตามกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ
โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์พบว่า ครูมีผลการปฏิบัติงาน โดยภาพรวมอยู่ในระดับดีดังนี้1)ความสามารถ
ด้านการจัดทำหลักสูตร อยู่ในระดับดีมาก 2) ความสามารถด้านการจัดการเรียนรู้ อยู่ในระดับดีมาก
3) ความสามารถด้านการวัดผลประเมินผล อยู่ในระดับดีมาก 4) ความสามารถด้านการใช้สื่อและ
แหล่งเรียนรู้ อยู่ในระดับดีและ 5) ความสามารถด้านการวิจัยเพื่อพัฒนาการเรียนรู้ อยู่ในระดับดี
3.2 ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ปีการศึกษา 2565 หลังการทดลองใช้กลยุทธ์
การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ สูงกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน ปีการศึกษา 2564 และ
ผ่านเกณฑ์มาตรฐานที่สถานศึกษากำหนด
4. ผลการประเมินความพึงพอใจของคณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียน และ
ผู้ปกครองที่มีต่อกลยุทธ์การบริหารงานเพื่อพัฒนาคุณภาพวิชาการ โรงเรียนเทศบาลวัดท่าโพธิ์พบว่า
คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ครูผู้สอน นักเรียนและผู้ปกครอง มีความพึงพอใจโดยภาพรวม
อยู่ในระดับมาก