LASTEST NEWS

03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ค. 2567ด่วน! สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 182 อัตรา - รายงานตัว 5 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 23 อัตรา - รายงานตัว 15 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวัดสมุทรธาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 6,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 9 อัตรา - รายงานตัว 8 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพม.ตาก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 10 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวาปีปทุม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกศิลปะ เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพฐ.เปิดแนวทางการหักเงิน 7 ขั้น แก้ปัญหาหนี้ครูและบุคลากร 02 ก.ค. 2567ข่าวดี!!! สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ทั่วประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ ขยายเวลา รับสมัครเข้าร่วมประกวดสื่อสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท 

การพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
ผู้วิจัย    วรรณเพ็ญ อนุxxx
ปีที่วิจัย พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนเรียนและหลังเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2โรงเรียนอนุบาลทับปุด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาพังงา ที่กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 27 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง(Purposive Sampling) เนื่องจากเป็นห้องเรียนที่มีนักเรียนเก่ง ปานกลาง อ่อนคละกัน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ จำนวน 5 เล่ม 2) แผนการจัดการเรียนรู้ประกอบการใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ จำนวน 19 แผน 3) แบบทดสอบก่อนเรียนหลังเรียนในแบบฝึกทักษะชุดละ 10 ข้อ เป็นข้อสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก รวมทั้งสิ้นจำนวน 50 ข้อ 4) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนเรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ เป็นข้อสอบแบบปรนัย 3 ตัวเลือก จำนวน 20 ข้อ และ 5) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย(¯X ) ค่าร้อยละ(%) ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D.) ทดสอบค่าที (t-test) แบบ Dependent
ผลการวิจัย พบว่า
1. แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ
มีประสิทธิภาพเท่ากับ 87.11/83.89
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ หลังการเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาคณิตศาสตร์ โดยใช้เทคนิคการวาดบาร์โมเดล ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2 เรื่องโจทย์ปัญหาการบวก การลบ การคูณ การหารจำนวนนับ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด(¯X = 4.48, S.D. = 0.58)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^