นวัตกรรมการปฏิบัติที่เป็นเลิศ กิจกรรมระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียน
ชื่อเจ้าของผลงาน : นางสุทิพย์ ศิริเรือง ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์
1. ความสำคัญของผลงานหรือนวัตกรรมที่น าเสนอ
จากสภาพสังคมปัจจุบันที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็วในด้านวัตถุ อีกทั้งปัญหาเศรษฐกิจได้ส่งผลกระทบ
ต่อนักเรียนเป็นอย่างมาก ก่อให้เกิดความเครียด การปรับตัวที่ไม่เหมาะสม โดยเฉพาะกับนักเรียนที่ขาดความ
มั่นคงด้านจิตใจ กลายเป็นปัญหาสุขภาพจิต สุขภาพกาย แต่หากว่านักเรียนได้รับการดูแลช่วยเหลือ ส่งเสริม
จากผู้ใหญ่ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้เป็นบุคคลที่มีความสุข ปรับตัวได้ดี มีความสามารถทางสติปัญญาและความพร้อม
ด้านคุณธรรม จริยธรรม ตามความมุ่งหวังและหลักการจัดการศึกษา ของพระราชบัญญัติการศึกษา
แห่งชาติ พุทธศักราช 2542 แก้ไขเพิ่มเติม (ฉบับที่ 2) พุทธศักราช 2545
ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียน เป็นกระบวนการด าเนินงานดูแลช่วยเหลือนักเรียนอย่างเป็นระบบ
มีขั้นตอน มีครูที่ปรึกษาเป็นบุคลากรหลักในการด าเนินงาน โดยมีส่วนร่วมของบุคลากรที่ฝ่ายที่เกี่ยวข้องทั้งภายใน
และภายนอกสถานศึกษา ได้แก่ คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ผู้ปกครอง ชุมชนและครูทุกคน มีวิธีการ
และเครื่องมือชัดเจน มีมาตรฐานคุณภาพและมีหลักฐานการท างานที่ตรวจสอบได้ การดูแลช่วยเหลือนักเรียนเป็น
การส่งเสริมพัฒนา ป้องกันและแก้ไขปัญหาให้นักเรียน เพื่อให้นักเรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีภูมิคุ้มกัน
ทางจิตใจที่เข้มแข็ง มีทักษะในการด ารงชีวิตและมีคุณภาพชีวิตที่ดี ระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียน
บ้านโพธิ์สวัสดิ์มีโครงสร้างที่ชัดเจน ประกอบด้วย ทีมน า ทีมประสาน ทีมท า มีการก าหนดภาระหน้าที่แต่ละทีม
อย่างชัดเจน ส่วนขั้นตอนในการดูแลช่วยเหลือนักเรียนนั้น โรงเรียนได้ด าเนินการตามแนวทางที่กรมสุขภาพจิต
กำหนด 5 ขั้นตอน คือ
1. การรู้จักนักเรียนเป็นรายบุคคล โดยการเยี่ยมบ้านนักเรียน การประชุมผู้ปกครองนักเรียน
และสัมภาษณ์เป็นรายบุคคล
2. การคัดกรองนักเรียน โดยใช้แบบประเมินนักเรียน (SDQ) 3 ฉบับ คือ ฉบับนักเรียน ฉบับ
ผู้ปกครอง ฉบับครู และแบบประเมิน EQ แล้วสรุปเป็น ๓ ประเด็น กลุ่มปกติ กลุ่มเสี่ยง และกลุ่มปัญหา
3. การส่งเสริมนักเรียน จัดกิจกรรมต่าง ๆ เพื่อให้ความรู้และส่งเสริมทักษะให้กับนักเรียน โดยก าหนด
ไว้ในแผนปฏิบัติการ
4. ป้องกันและแก้ไขปัญหา โรงเรียนได้เฝ้าระวังโดยการก าหนดระเบียบ ความเข้าใจในเรื่อง
พฤติกรรมต่าง ๆ การตรวจสุขภาพ
5.การส่งต่อ กรณีนักเรียนมีปัญหาด้านพฤติกรรม ก็จัดให้มีการส่งต่อ
2. จุดประสงค์และเป้าหมาย ของการด าเนินงาน
2.1 เพื่อให้ครูประจ าชั้น/ครูที่ปรึกษาได้ทราบสภาพแวดล้อม และความเป็นอยู่ที่แท้จริงของ
ครอบครัวนักเรียน พร้อมได้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับตัวนักเรียน
2.2 เพื่อสร้างความเข้าใจสัมพันธ์อันดีระหว่างบ้านกับโรงเรียนอันจะส่งผลให้เกิดความร่วมมือที่ดีใน
การช่วยกันแก้ปัญหา และทราบถึงทัศนคติของผู้ปกครองที่มีต่อโรงเรียน
2.3 เพื่อสร้างสัมพันธ์ที่ดี ระหว่างเพื่อน ผู้ปกครอง ครู