การจัดกิจกรรมการเรียนรู้เพื่อพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้แบบฝึกอ่าน
สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
โรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษากำแพงเพชร เขต 1
ผู้รับผิดชอบ นางสาวเบญจวรรณ เข็มทราย
จากนโยบาย และจุดเน้นสู่การปฏิบัติโรงเรียนบ้านโพธิ์สวัสดิ์ จึงได้ทำการประเมินความสามารถ
ในการอ่าน (Reading Teat : RT) ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 พบว่าสถานศึกษามีคะแนนเฉลี่ยย้อนหลัง
๒ ปีที่ผ่านมา ไม่ถึงร้อยละ 80 ดังนั้นจึงมีแนวคิดว่าจะปรับปรุง และพัฒนาวิธีการ กระบวนการดังกล่าว เพื่อ
เป็นแนวทางและวิธีการปฏิบัติที่เป็นเลิศ จนสามารถนำมาใช้ในการจัดการเรียนการสอน เพื่อยกผลสัมฤทธิ์
ทางการศึกษาระดับชาติขั้นพื้นฐาน เพื่อสอดคล้องกับนโยบาย จุดเน้นสำคัญของสำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐาน และสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาในเรื่องการอ่านออก เขียนได้ ให้กับนักเรียน
ชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 ทุกคน
ผลการดำเนินการ
1. ความสามารถด้านภาษาไทยด้านการอ่านการเขียนของ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 1 สูงขึ้น
ทุกคน
2. ผลการสอบการอ่านการเขียนของนักเรียน สูงขึ้นกว่าปีที่ผ่านมาเป็นไปตามเป้าหมายที่กำหนด
3. นักเรียนสามารถใช้ภาษาไทยเป็นพื้นฐานในการเรียนวิชาอื่นได้อย่างมีประสิทธิภาพ
ผลสัมฤทธิ์
- ปีการศึกษา 2563 ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Teat :
RT) มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 77.28
- ปีการศึกษา 2564 ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Teat :
RT) มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 71.38
- ปีการศึกษา 2565 ผลการประเมินความสามารถด้านการอ่านออกของผู้เรียน (Reading Teat :
RT) มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 77.29