LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคบันได 6

usericon

ชื่อวิจัย : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น    
        
ชื่อวิจัยภาษาอังกฤษ : The Development of Learning Achievement in the Thai Language on Reading for Main idea of Mathayomsuksa 3 Students Rajabopit School by Method of Organizing Learning Using The 6 Step Ladder Technique.
                                
ชื่อผู้วิจัย : นายธนพล แซ่คู ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดราชบพิธ                                                                
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2566

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยผู้วิจัยได้สุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการจับฉลากมาเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1 ห้องเรียน จากจำนวน 12 ห้องเรียน รวมจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 32 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยคือ 1) แผนการจัดการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น 2) สื่อและเอกสารประกอบการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) สถิติพื้นฐาน 2) การทดสอบค่าสถิติ t-test Independent และ 3) สูตรคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์ (คะแนนพัฒนาการ) ของ ศิริชัย กาญจนวาสี ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น มีค่าพัฒนาการสูงขึ้นมีจำนวนร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2 ข้อสังเกตของงานวิจัยนี้เป็นเรื่องของบทความที่นำมาให้นักเรียนอ่าน อาจเป็นบทความทั่วไป หากจะให้นักเรียนนำไปใช้ได้ดีมากขึ้นอาจจะจำเป็นต้องคัดลอกบทความจากหนังสือเรียนในรายวิชาต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจแนวทางในการจับใจความสำคัญจากหนังสือเรียน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาต่าง ๆ อย่างรอบด้าน และสร้างคุณลักษณะติดตัวนักเรียนสำหรับนำทักษะดังกล่าวไปปรับใช้ในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นได้ต่อไป
คำสำคัญ : การอ่านจับใจความสำคัญ, บันได 6 ขั้น                                            
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^