LASTEST NEWS

22 ก.ค. 2567ห้ามเลี้ยงปลาหมอคางดำ ฝ่าฝืนจำคุก 2 ปี หรือปรับ 2 ล้านบาท 22 ก.ค. 2567ไม่ต้องผ่านภาค ก กรมกิจการเด็กและเยาวชน เปิดสอบพนักงานราชการ 77 อัตรา วุฒิม.6-ปริญญาตรี รับสมัคร ตั้งแต่ 25 ก.ค. - 1 ส.ค.2567 22 ก.ค. 2567บริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด รับสมัครคัดเลือกบุคคลภายนอกเพื่อเข้าปฏิบัติงาน จำนวน 219 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 ก.ค.2567 22 ก.ค. 2567สภากาชาดไทย รับสมัคร เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ 3-6 (Internal Audit) วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 20,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 22 ก.ค. 2567สำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ รับสมัครลูกจ้างชั่วคราว 19 อัตรา เงินเดือน 16,500 - 19,250 บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 14 สิงหาคม พ.ศ. 2567 22 ก.ค. 2567โรงเรียนระยองวิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา เงินเดือน 15,000.-บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 31 ก.ค.2567 20 ก.ค. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 28 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 20 ก.ค. 2567ถึงคิวปรับเงินเดือน “ขั้นต่ำ” รอบใหม่ เฉพาะ ขรก.ท้องถิ่นแรกบรรจุ จ่อใช้ 1 พ.ค. ปีหน้า “ป.ตรี” สตาร์ท 18,200 บาท 19 ก.ค. 2567(หมดบัญชี 4 วิชาเอก) สพป.อุบลราชธานี เขต 3 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 128 อัตรา - รายงานตัว 1 สิงหาคม 2567 18 ก.ค. 2567สพป.กระบี่ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 52 อัตรา - รายงานตัว 23 ก.ค.2567

การพัฒนาผลสัมฤทธิ์เรื่องการอ่านจับใจความสำคัญโดยใช้เทคนิคบันได 6

usericon

ชื่อวิจัย : การพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น    
        
ชื่อวิจัยภาษาอังกฤษ : The Development of Learning Achievement in the Thai Language on Reading for Main idea of Mathayomsuksa 3 Students Rajabopit School by Method of Organizing Learning Using The 6 Step Ladder Technique.
                                
ชื่อผู้วิจัย : นายธนพล แซ่คู ครูชำนาญการ โรงเรียนวัดราชบพิธ                                                                
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย
ปีที่ทำการวิจัย : ปีการศึกษา 2566

การศึกษาวิจัยครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยครั้งนี้ เป็นนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 โรงเรียนวัดราชบพิธ ปีการศึกษา 2566 จำนวน 1 ห้องเรียน ได้มาจากการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) โดยผู้วิจัยได้สุ่มห้องเรียนด้วยวิธีการจับฉลากมาเป็นกลุ่มตัวอย่างจำนวน 1 ห้องเรียน จากจำนวน 12 ห้องเรียน รวมจำนวนกลุ่มตัวอย่างทั้งสิ้น 32 คน เครื่องมือที่ใช้การวิจัยคือ 1) แผนการจัดการจัดการเรียนรู้การอ่านจับใจความสำคัญด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น 2) สื่อและเอกสารประกอบการเรียนเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น 3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยเรื่องการอ่านจับใจความสำคัญด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล คือ 1) สถิติพื้นฐาน 2) การทดสอบค่าสถิติ t-test Independent และ 3) สูตรคะแนนเพิ่มสัมพัทธ์ (คะแนนพัฒนาการ) ของ ศิริชัย กาญจนวาสี ผลการวิจัย พบว่า 1) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1 2) นักเรียนที่ได้รับการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการจัดการเรียนรู้โดยใช้เทคนิคบันได 6 ขั้น มีค่าพัฒนาการสูงขึ้นมีจำนวนร้อยละ 100 ของจำนวนนักเรียนทั้งหมด ซึ่งเป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2 ข้อสังเกตของงานวิจัยนี้เป็นเรื่องของบทความที่นำมาให้นักเรียนอ่าน อาจเป็นบทความทั่วไป หากจะให้นักเรียนนำไปใช้ได้ดีมากขึ้นอาจจะจำเป็นต้องคัดลอกบทความจากหนังสือเรียนในรายวิชาต่าง ๆ เพื่อให้นักเรียนเข้าใจแนวทางในการจับใจความสำคัญจากหนังสือเรียน ซึ่งจะเป็นพื้นฐานสำคัญที่จะพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนในรายวิชาต่าง ๆ อย่างรอบด้าน และสร้างคุณลักษณะติดตัวนักเรียนสำหรับนำทักษะดังกล่าวไปปรับใช้ในการเรียนในระดับที่สูงขึ้นได้ต่อไป
คำสำคัญ : การอ่านจับใจความสำคัญ, บันได 6 ขั้น                                            
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^