เผยแพร่บทคัดย่อ
เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑
โรงเรียนบ้านหนองกระทู้
นางกาญจนา ม่วงลัพธ์
ผู้วิจัย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเรื่อง สระโดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยสำหรับนักเรียน ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ โรงเรียนบ้านหนองกระทู้ การดำเนินการวิจัยแบ่งออกเป็น ๓ ขั้นตอน คือ (๑) พัฒนารูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเรื่อง สระ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐาน เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ (๒) ศึกษาผลการใช้รูปแบบการจัดการเรียนการสอนภาษาไทยเรื่อง สระ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานฯ และ (๓) ประเมินรูปแบบการจัดการเรียนการสอนเรื่อง สระ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ กำหนดกลุ่มตัวอย่างกลุ่มเดียวเป็นกลุ่มทดลอง เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ก่อนเรียนและหลังเรียน เพื่อทราบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนและคุณภาพของรูปแบบการจัดการเรียนการสอน
ผลการวิจัยแสดงให้เห็นว่า
๑. แผนการจัดการเรียนรู้เรื่อง สระ โดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญาเป็นฐานเพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทยสำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ มีประสิทธิภาพ เท่ากับ (E๑/E๒) ๙๓.๐๗/๙๓.๓๓ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์เกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่ตั้งไว้
๒. ผลการทดลองใช้รูปแบบ แสดงว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๑ ที่เรียนด้วยรูปแบบ การเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .๐๑
๓. นักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้แผนการจัดการเรียนรู้เรื่องสระโดยใช้ทฤษฎีพหุปัญญา
เป็นฐาน ภาพรวมอยู่ในระดับดีมาก
คำสำคัญ : รูปแบบการจัดการเรียนการสอน เรื่อง สระ , ทฤษฎีพหุปัญญา ,
ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย