การพัฒนาการรับรู้ทางภาษาของเด็กปฐมวัย โดยใช้ชุดกิจกรรม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ ได้แก่ เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนบ้านโกตาบารู อำเภอรามัน จังหวัดยะลา สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษายะลา เขต 1 จำนวน 28 คน เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ ชุดกิจกรรมบัญชีคำพื้นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 และ แบบทดสอบวัดความสามารถด้านการรับรู้ทางภาษาของเด็กปฐมวัย แบบปรนัย ชนิดเลือกตอบ 3 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. ชุดกิจกรรมบัญชีคำพื้นฐาน สำหรับเด็กชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่ผู้รายงานพัฒนาขึ้น
มีประสิทธิภาพ 84.79/81.55 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. นักเรียนชั้นอนุบาลปีที่ 3 ที่เรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมบัญชีคำพื้นฐาน สำหรับเด็ก ชั้นอนุบาลปีที่ 3 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ ที่ระดับ .01