การประเมินโครงการโรงเรียนสีเขียวของโรงเรียนสีคิ้วหนองหญ้าขาว
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ผู้ประเมิน : นายไกรสุวิทย์ ไชยพาน
ปีที่วิจัย : 2566
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมินโครงการโรงเรียนสีเขียวของโรงเรียน สีคิ้วหนองหญ้าขาว
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบ CIPP Model ประกอบด้วย 4 ด้าน ได้แก่ การประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation) การประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) การประเมินกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) และการประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) การเก็บรวบรวมข้อมูลจากกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งประกอบไปด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา
จำนวน 1 คน ครูและบุคลากร จำนวน 18 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 7 คน ซึ่งได้มาจากการเลือกแบบเฉพาะเจาะจง (Purposive Sampling) นักเรียน จำนวน 145 คน ซึ่งได้มาโดยใช้ตารางการกำหนดขนาดกลุ่มตัวอย่างของเครจซี่และมอร์แกน (Krejcie & Morgan) รวมทั้งสิ้น 171 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลครั้งนี้ เป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ (Rating Scale) โดยสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ ประกอบด้วย ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาพบว่า
1. ด้านการประเมินสภาวะแวดล้อมของโครงการ (Context Evaluation) ผลการประเมินโครงการโดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก (μ = 4.47, σ = 0.52) ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
2. ด้านการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ (Input Evaluation) ผลการประเมิน
โครงการโดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก (μ = 4.48, σ = 0.53) ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
3. ด้านการประเมินกระบวนการของโครงการ (Process Evaluation) ผลการ
ประเมินโครงการโดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก (μ = 4.48, σ = 0.54) ซึ่งเมื่อเทียบเกณฑ์การประเมินถือว่า ผ่านเกณฑ์การประเมินที่กำหนดไว้
4. ด้านการประเมินผลผลิตของโครงการ (Product Evaluation) ผลการประเมิน
4.1 ด้านทัศนคติ และพฤติกรรมที่ดี ลดการใช้พลังงานและอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม
โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก (M = 4.23, SD = 0.72)
4.2 ด้านประโยชน์และคุณค่าที่ได้จากการเข้าร่วมโครงการ
โดยภาพรวม มีความคิดเห็นอยู่ในระดับ มาก (M = 4.34, SD = 0.67)