การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศ
โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา
ผู้ประเมิน นายมังกร น้อยเมล์
ปี 2566
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตาม
นโยบาย 3 ดี 4 ประกัน ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา”
อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินโครงการประกันคุณภาพ
ภายในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตามนโยบาย 3 ดี 4 ประกัน ขององค์การบริหารส่วน
จังหวัดนครราชสีมา โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ใน 8 ด้าน คือ
ด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล ด้านความ
ยั่งยืน และ ด้านการถ่ายโยงความรู้ และ 2) เพื่อศึกษาปัญหาและแนวทางการพัฒนาปรับปรุงการประเมินประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาตาม
นโยบาย 3 ดี 4 ประกัน ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา”
อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา โดยใช้หลักการประเมินตามรูปแบบซิปป์ (CIPP Model) และขยายผลผลิต (Product : P) เป็นแบบประเมิน CIPP IEST Model กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา ครูผู้สอน นักเรียนโรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2566 ได้แก่ ผู้บริหารสถานศึกษา จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 15 คน และ ครูผู้สอน จำนวน 108 คน ผู้ปกครอง 434 คน และนักเรียน จำนวน 434 คน
รวมทั้งสิ้น 996 คน ได้มาโดย การสุ่มตัวอย่างแบบชั้น (Stratified Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามชนิดมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 7 ฉบับ
โดยแบบสอบถามฉบับที่ 1 ถึง ฉบับที่ 7 มีค่าอำนาจจำแนก (rxy) รายข้อ มีค่าตั้งแต่ .33 ถึง .92 และ
มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับ ตั้งแต่ฉบับที่ 1 ถึง ฉบับที่ 7 ด้วยสัมประสิทธิ์แอลฟา (α) ตามวิธีของครอนบาค (Cronbach) มีค่าเท่ากับ .93, .95, .98, .93, .97, .98 และ .94 ตามลำดับ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบท (Context Evaluation) เกี่ยวกับความสอดคล้องของนโยบายความต้องการ
พัฒนาระบบประกันคุณภาพ ความสอดคล้องและความเหมาะสมของวัตถุประสงค์โครงการกับความต้องการของสถานศึกษาและนโยบายการศึกษาของความองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ต้องการของชุมชน ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
2. ด้านปัจจัยนำเข้า (Input Evaluation) เกี่ยวกับการจัดบุคลากร ทรัพยากร และปัจจัย
การบริหารจัดการสถานศึกษา แรงจูงใจ สนับสนุนอื่น ๆ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
3. ด้านกระบวนการ (Process Evaluation) เกี่ยวกับการวางแผนดำเนินโครงการตามแผน
การประสานงาน การสะท้อนผลและผดุงระบบการประกันคุณภาพการศึกษา ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ด้านผลผลิต (Product Evaluation) เป็นการประเมินผลที่เกิดจากการดำเนินโครงการ
ที่เกิดกับเรียน สถานศึกษามีการพัฒนาการจัดการเรียนรู้ที่เน้นฐานสมรรถนะ และชุมชนแห่งการเรียนรู้มีประสิทธิภาพและคุณภาพ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
5. ด้านผลกระทบ (Impact) เป็นการประเมินผลที่เกิดจากการได้เข้าร่วม กิจกรรมทางวิชาการ
การนำความรู้ที่ได้ไปสร้างผลงานทางวิชาการ สื่อ นวัตกรรมและการร่วมมือกับหน่วยงานอื่นๆ และยอมรับจากหน่วยงาน ชุมชน สังคม ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
6. ด้านประสิทธิผล (Effectiveness) เป็นการประเมินผลเกี่ยวกับ ความมั่นใจ ความเชี่ยวชาญ
ด้านหลักสูตรและการจัดการเรียนรู้ ประสิทธิภาพด้านวิชาการ ความคุ้มค่า ความสัมพันธ์อันดีระหว่างสถาบันการศึกษาอื่น การประเมินผ่านเกณฑ์ และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
7. ด้านความยั่งยืน(Sustainability) เป็นการประเมินผลเกี่ยวกับ สถานศึกษามีการจัดโครงสร้าง
ระบบการบริหารงานและพัฒนาองค์กรอย่างเป็นระบบการบริหารงานและพัฒนาองค์กร อย่างเป็นระบบ การพัฒนาคุณภาพการศึกษาอย่างต่อเนื่อง และการประยุกต์องค์ความรู้ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ และ มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
8. ด้านการถ่ายโยงความรู้ (Transportability) เป็นการประเมินผลเกี่ยวกับ ความสามารถ
ประยุกต์องค์ความรู้ที่ได้จากการศึกษาไปสู่การปรับใช้ในงานต่างๆ นำความรู้ ที่ได้จากการดำเนินโครงการมาใช้ในการพัฒนางานได้เป็นอย่างดี และเป็นระบบ ผลการประเมินผ่านเกณฑ์ และมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
โดยสรุป ประเมินโครงการประกันคุณภาพภายในสถานศึกษา เพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา
ตามนโยบาย 3 ดี 4 ประกัน ขององค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา โรงเรียนสีคิ้ว “สวัสดิ์ผดุงวิทยา” อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมาโดยภาพรวมและรายด้าน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด