การวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียน
ของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้วิจัย : ชลดา สุมา
ปีการศึกษา 2566
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลการใช้แบบฝึกเพื่อพัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษและการใช้ภาษาของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 45 คน ผู้วิจัยทำการสอนด้วยตนเองเป็นระยะเวลา 8 สัปดาห์ พร้อมกับทำการวิจัยตามระเบียบวิธีวิจัยเชิงปฏิบัติการในชั้นเรียนทั้งหมด 4 วงจร โดยนวัตกรรมที่พัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษประกอบด้วยกิจกรรมการเรียนการสอน 3 ขั้นตอนคือ ขั้น Presentation เป็นขั้นตอนที่ครูนำเสนอเนื้อหาโดยให้ประโยคตัวอย่างแล้วนักเรียนสรุปโครงสร้างเอง ขั้น Practice นักเรียนทำแบบฝึกหัด substitution drill และแบบฝึกหาที่ผิดซึ่งเน้นเนื้อหาที่นักเรียนมักจะทำผิดบ่อยๆ และขั้น Production นักเรียนเขียนประโยคโดยใช้โครงสร้างภาษาที่ได้เรียนมาเขียนเกี่ยวกับตนเอง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ประกอบด้วยแผนการเรียนรู้ 4 แผน เอกสารประกอบการเรียนและแบบฝึกหัด 4 เรื่อง ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลพร้อมทั้งทำการวิเคราะห์ข้อมูลโดยการหาค่าร้อยละและนำเสนอข้อมูลโดยการพรรณนาความ
ผลจากการใช้นวัตกรรมสามารถสรุปได้ดังนี้
1. ด้านการสรุปโครงสร้างของผู้เรียนได้ผลเป็นที่พึงพอใจ ผู้เรียนร้อยละ 90 สามารถสรุปโครงสร้างทางภาษาที่เรียนได้
2. ด้านความสามารถในการทำแบบฝึกหัด ผู้เรียนร้อยละ 90 สามารถทำแบบฝึกหัดได้อย่างถูกต้องสามารถประมวลความรู้ที่ได้เพื่อแก้ไขข้อที่ผิดได้อย่างถูกต้อง
3. ความสามารถด้านการเขียนหลังจากที่นักเรียนทำแบบฝึกหาที่ผิดแล้ว ผู้เรียนสามารถเขียนประโยคได้อย่างถูกต้องประมาณร้อยละ 90 ซึ่งมากกว่าที่คาดการณ์ไว้ นักเรียนได้พัฒนาความสามารถในการเขียนภาษาอังกฤษและการใช้ภาษา รวมถึงพฤติกรรมในการส่งงานมีมากขึ้นด้วย