ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning รายวิชาเคมี
แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน ในรายวิชาเคมี
เรื่อง อินดิเคเตอร์และปฏิกิริยาระหว่างกรดเบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5
โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม
ชื่อผู้ศึกษา : ไพลิน ยาวิไชย
บทคัดย่อ
รายงานการพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน ในรายวิชาเคมี เรื่อง อินดิเคเตอร์และปฏิกิริยาระหว่างกรดเบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม การศึกษาครั้งนี้มีจุดมุ่งหมาย 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน ในรายวิชาเคมี เรื่อง อินดิเคเตอร์และปฏิกิริยาระหว่างกรดเบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม 2) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน ในรายวิชาเคมี เรื่อง อินดิเคเตอร์และปฏิกิริยาระหว่างกรดเบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/1 จำนวนนักเรียนทั้งหมด
35 คน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อำเภอท่าวังผา จังหวัดน่าน สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษาน่าน ซึ่งได้มาโดยการสุ่มตัวอย่างแบบง่าย (Sample Random Sampling) โดยใช้หน่วยสุ่มเป็นห้องเรียนได้มา 1 ห้องเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลและสถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าเฉลี่ย( ) ค่าร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(S.D) ค่าสถิติทดสอบที(t-test) ผลการวิจัยพบว่า
1. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ Active Learning บูรณาการ
บนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน ในรายวิชาเคมี เรื่อง อินดิเคเตอร์และปฏิกิริยาระหว่างกรดเบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
2) ความพึงพอใจของนักเรียนต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบ Active Learning บูรณาการบนพื้นฐานวัฒนธรรมวิถีน่าน ในรายวิชาเคมี เรื่อง อินดิเคเตอร์และปฏิกิริยาระหว่างกรดเบส สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนท่าวังผาพิทยาคม อยู่ในระดับมากที่สุด ( = 4.66), (S.D = 0.65)