การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์
ชื่อเรื่อง การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าอย่างง่าย ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E)
ชื่อผู้วิจัย นายสิทธิชัย นักรู้
ตำแหน่ง ครู
……………………………………………………………..
การพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าอย่างง่าย ของนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ด้วยการจัดการเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ (5E) ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ
1) เพื่อพัฒนาชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าอย่างง่าย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80
2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าอย่างง่าย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ก่อนเรียนและหลังเรียน
3) เพื่อหาค่าดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าอย่างง่าย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนชุมชนวัดบางโค อำเภอบางใหญ่ จังหวัดนนทบุรี กำลังศึกษาอยู่ในภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 65 คน ซึ่งได้มาโดย การเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในทดลองและเก็บรวมรวมข้อมูล ได้แก่ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าอย่างง่าย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) และแบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนแบบปรนัย 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ สถิตที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลได้แก่ สถิติขั้นพื้นฐาน และสถิตินอนพาราเมตริก Wincoxon Rank test ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
สรุปผลการวิจัย
1. ชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ เรื่อง ไฟฟ้าอย่างง่าย สำหรับนักเรียน ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) มีประสิทธิภาพเท่ากับ 83.60/82.31 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่ตั้งไว้คือ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ไฟฟ้าอย่างง่าย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) หลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. ดัชนีประสิทธิผลของการเรียนด้วยการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ไฟฟ้าอย่างง่าย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะ หาความรู้ (5E) เท่ากับ 0.6836 โดยภาพรวมการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้วิทยาศาสตร์ ชุด ไฟฟ้าอย่างง่าย สำหรับนักเรียนระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยใช้กระบวนการสืบเสาะหาความรู้ (5E) ส่งผลต่อให้นักเรียนมีความรู้เพิ่มขึ้นร้อยละ 68.36