LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567

การเปรียบเทียบทักษะทางด้านดนตรีและผลสัมฤทธิ์วิชาดนตรีของนักเรียน

usericon

ชื่อเรื่องการเปรียบเทียบทักษะทางด้านดนตรีและผลสัมฤทธิ์วิชาดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างการจัดการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดาย และคาร์ล ออร์ฟ กับการจัดการเรียนการสอนแบบพื้นฐาน
ผู้วิจัย     นายเสกสรรค์ พรมไชยา

บทคัดย่อ


    การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อศึกษาและเปรียบเทียบทักษะทางด้านดนตรีและผลสัมฤทธิ์วิชาดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ระหว่างการจัดการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดาย และคาร์ล ออร์ฟ กับการจัดการเรียนการสอนแบบพื้นฐานและศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซ ตาล โคดาย และคาร์ล ออร์ฟ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2547 โรงเรียนพนาลัยวิทยาเสริม สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาร้อยเอ็ดเขต 3 จำนวน 60 คน ได้มาโดยวิธีการเลือกแบบเจาะจง( Purposive Sampling ) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แผนจัดการเรียนรู้ แบบวัดทางด้านดนตรี แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และแบบสอบถามเกี่ยวกับความพึงพอใจการวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และ t-test
    ผลการวิจัยปรากฏดังนี้
        1. ทักษะทางด้านดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดายและ คาร์ล ออร์ฟ พบว่า โดยรวมมีค่าเฉลี่ย 46.10 คิดเป็นร้อยละ 76.83
        2. ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนดนตรีของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดายและ คาร์ล ออร์ฟ จำนวน 30 คน มีค่าเฉลี่ย 16.87 คิดเป็นร้อยละ 56.23
        3. คะแนนทักษะทางด้านดนตรีของนักเรียน ที่ได้รับการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดายและ คาร์ล ออร์ฟ สูงกว่า การจัดการเรียนการสอนแบบพื้นฐานอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        4. ผลสัมฤทธิ์ในการเรียนวิชาดนตรีสากลเบื้องต้นของนักเรียน ที่ได้รับการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดายและ คาร์ล ออร์ฟ สูงกว่า การจัดการเรียนการสอนแบบพื้นฐาน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
        5. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซตาล โคดาย และ คาร์ล ออร์ฟ มีความพึงพอใจในระดับ มาก
     จากการวิจัยครั้งนี้สรุปได้ว่า นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ที่ได้รับการจัดการเรียนการสอนดนตรี ตามแบบของโซ ตาล โคดาย และคาร์ล ออร์ฟ มีทักษะทางด้านดนตรีและผลสัมฤทธิ์วิชาดนตรีสูงกว่า การจัดการเรียนการสอนแบบพื้นฐาน เนื่องจากการเรียนการสอนทำให้เด็กมีความแม่นยำในเรื่อง จังหวะและโน้ต ทำให้เรียนทฤษฎีได้อย่างมีประสิทธิภาพ





ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^