การศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและลบ
ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนอนุบาลศรีวัฒนาวิทยา โดยใช้แบบฝึกทักษะ
ผู้รายงาน : นางสาวจุฑามาศ หงษ์ทอง
ปีการศึกษา : ปีการศึกษา 2566
การศึกษาวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบของนักเรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และเพื่อศึกษาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่องการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบ ของนักเรียนระหว่างก่อนใช้และหลังใช้ โดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหาการบวกและการลบโดยใช้เทคนิคการวาดรูปบาร์โมเดล ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โดยมีกลุ่มทดลอง 12 คน โดยให้นักเรียนทดสอบก่อนเรียน และเรียนซ่อมเสริมจากนั้นทำแบบฝึกทักษะ และทำการทดสอบหลังเรียน วิเคราะห์ผลคะแนนโดยใช้วิธีการหาค่าเฉลี่ยและค่าร้อยละ ผลการศึกษาปรากฏว่า โดยรวมนักเรียนมีคะแนนการทำแบบฝึกทักษะเป็นได้ตามเกณฑ์คุณภาพความสำเร็จที่ตั้งไว้ทุกคน และนักเรียนมีคะแนนหลังการฝึกสูงกว่าก่อนการฝึก เมื่อพิจารณานักเรียนเป็นรายบุคคลพบว่า นักเรียนทุกคนมีคะแนนหลังฝึกสูงกว่าก่อนฝึกเป็นไปตามเกณฑ์คุณภาพความสำเร็จที่ตั้งไว้