รูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ
ชื่อผู้เสนอผลงาน นายอโณทัย บัวขัน
สถานศึกษา โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม อำเภอนครไทย จังหวัดพิษณุโลก
ปีที่จัดทำผลงาน 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาและประเมินประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม โดยใช้ระเบียบวิธีวิจัยและพัฒนา แบ่งเป็น 4 ขั้นตอน ได้แก่ ขั้นตอนที่ 1 การวิเคราะห์ข้อมูลพื้นฐาน รูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม ขั้นตอนที่ 2 การออกแบบและตรวจสอบรูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม ขั้นตอนที่ 3 การทดลองใช้รูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม และขั้นตอนที่ 4 การประเมินรูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม กลุ่มเป้าหมายในการพัฒนา คือ ครูโรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม จำนวน 23 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ แบบสังเกต แบบบันทึกการประชุม แบบตรวจสอบรูปแบบ และแบบประเมินความเหมาสมของรูปแบบ วิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณโดยใช้สถิติพื้นฐาน และข้อมูลเชิงคุณภาพโดยการวิเคราะห์เนื้อหา ผลการวิจัย พบว่า 1. รูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม มี 3 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) การบริหารจัดการองค์กร 2) การบริหารแบบมีส่วนร่วมและ 3) ผู้นำการเปลี่ยนแปลง 2) ขอบข่ายการบริหารเพื่อการเป็นชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพ ของโรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม มี 5 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) วิสัยทัศน์ 2) ทีมและเครือข่ายการเรียนรู้ 3) การจัดการความรู้ 4) การส่งเสริมแหล่งเรียนรู้และเทคโนโลยีทางการศึกษา และ 5) แรงจูงใจ 3) กระบวนการรูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม มี 4 ขั้นตอน ดังนี้ การวางแผน การปฏิบัติตามแผน การตรวจสอบ และการปรับปรุงแก้ไข และ 4) ผลสัมฤทธิ์การเป็นชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุก ของครูครูโรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม มี 2 องค์ประกอบ ดังนี้ 1) ผลสัมฤทธิ์ทางด้านวิชาการ และ 2) คุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน
2. ผลการประเมินประสิทธิผลของรูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม ดังนี้
2.1 ปัจจัยที่ส่งผลต่อรูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
2.2 ขอบข่ายรูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน
2.3 ผลสัมฤทธิ์ของรูปแบบการพัฒนาชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพเพื่อเสริมสร้างสมรรถนะการจัดการเรียนรู้เชิงรุกของครู โรงเรียนศรีอินทราทิตย์พิทยาคม มีความเหมาะสม และความเป็นไปได้ โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน