นวัตกรรมคุณธรรมสร้างสรรค์ภูมิปัญญา VE STEAM DESIGN PROCES
๑.๑ เหตุผลหรือแรงบันดาลใจ ความจำเป็น ปัญหาหรือความต้องการที่จัดทำผลงานนวัตกรรม
โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. เป็นการดำเนินงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานเดินตามรอยเบื้อง
พระยุคลบาทของพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชรัชกาลที่ ๙ ตามพระราชประสงค์ของ
พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมหาวชิราลงกรณบดินทรเทพยวรางxxxร รัชกาลที่ ๑๐ โดยโรงเรียนแต่ละแห่งต้อง
วิเคราะห์คุณธรรมอัตลักษณ์ของตนเอง เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียน รวมไป
ถึงการพัฒนาผู้บริหาร ครู และนักเรียนตามกรอบแนวคิดโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.
โรงเรียนป่าจี้วังแดงวิทยา ดำเนินงานโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. มุ่งใช้เป็นแนวทางในการพัฒนา
คุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียน รวมไปถึงการพัฒนาผู้บริหาร ครู และนักเรียนตามกรอบแนวคิดโครงการ
โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. มีการพัฒนาคุณธรรมร่วมกันในระดับห้องเรียน ระดับสายชั้น ระดับโรงเรียน มุ่งสู่
ครอบครัวอย่างเป็นระบบ และเพื่อความยั่งยืนของการดำเนินงาน โรงเรียนป่าจี้วังแดงวิทยา จึงได้จัดทำ
โครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยโรงเรียนกำหนดคุณธรรมอัตลักษณ์ของตนเองคือ “คุณธรรมนำความรู้
เชิดชูคุณธรรม น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง”เพื่อใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียน เพื่อ
ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาคุณธรรม จริยธรรมในโรงเรียน
จากสภาพสังคมปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลงทางด้านเศรษฐกิจและสังคมอย่างรวดเร็ว ทั้งนี้เนื่องจาก
ความเจริญก้าวหน้าทางด้านวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี รวมถึงการพัฒนาระบบข้อมูล สารสนเทศ และการ
สื่อสารในโลกยุคไร้พรมแดน ทำให้มนุษย์รับรู้ข้อมูลข่าวสารได้จากสื่อต่างๆ ไม่ว่า จะเป็นหนังสือพิมพ์ นิตยสาร
วิทยุ โทรทัศน์ วีดิทัศน์ ตลอดจนการค้นหาข้อมูลข่าวสารจาก อินเตอร์เน็ต รวมไปถึงการรับวัฒนธรรมของ
ต่างชาติที่เข้ามาสู่ประเทศไทย ส่งผลให้นักเรียนซึ่งเป็น เยาวชนของชาติได้รับรู้และนำไปปฏิบัติโดยไม่สามารถ
แยกแยะว่าสิ่งไหนถูก สิ่งไหนผิด มีพฤติกรรม การเลียนแบบ จนขาดคุณธรรมจริยธรรม ก่อให้เกิดปัญหาทาง
สังคมตามมามากมาย เช่น ปัญหา อาชญากรรม การแต่งกายล่อแหลม การมีเพศสัมพันธ์ก่อนวัยอันควร การใช้
สินค้าฟุ่มเฟือย เหล่านี้ เป็นต้น เป็นเหตุให้เยาวชนของชาติหลงไหลตามกระแสของข้อมูลข่าวสาร ดังนั้น
คุณธรรมจริยธรรม จึงเป็นสิ่งที่สำคัญต่อสังคมเป็นอย่างมาก ในการกำหนดความสงบสุขของสังคม คนในสังคม
ต้องเป็นผู้ เพียบพร้อมด้วยคุณธรรมจริยธรรม จึงจะทำให้สังคมนั้นมีแต่ความสุข ในขณะเดียวกันหากคน
ในสังคม ใดมีความบกพร่องทางด้านจิตใจ ขาดคุณธรรมจริยธรรม การปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมของคนใน
สังคมไทยจะต้องมีการพัฒนาอย่างต่อเนื่องในเด็กและเยาวชน เพราะเป็นกำลังที่สำคัญของประเทศในอนาคต
สภาพสังคมที่เกิดขึ้น เป็นความเสื่อมถอยทางคุณธรรมจริยธรรม และอาจเป็น ต้นเหตุที่ทำให้สังคมไทยก้าวไปสู่
จุดวิกฤตได้ คุณธรรมจริยธรรมจึงเป็นสิ่งที่สำคัญสำหรับทุกคนใน สังคมที่ต้องปลูกฝังตั้งแต่วัยเด็ก หรือเมื่อยัง
เป็นนักเรียนอยู่ เพราะเป็นช่วงเวลาที่สามารถเรียนรู้และ ได้รับการปลูกฝังความคิดที่ถูกต้องได้ง่าย ดังนั้นครู
อาจารย์มีภาระหน้าที่สำคัญในการอบรมสั่งสอนจึง เป็นผู้มีบทบาทสำคัญยิ่งในการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรม
แก่นักเรียน เพื่อที่จะสามารถหล่อหลอม นักเรียนให้เป็นผู้ที่มีคุณลักษณะอันพึงประสงค์ มีคุณธรรมจริยธรรม
๓
ควบคู่ไปกับวิชาความรู้ และ ทักษะวิชาชีพความสามารถที่เปี่ยมไปด้วยคุณธรรม สำนักงานคณะกรรมการ
การศึกษาขั้นพื้นฐานจึงกำหนดเกณฑ์ มาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐานขึ้น จำนวนมาตรฐานจำแนกได้ ๓ ด้าน
คือ มาตรฐานด้านคุณภาพ ผู้เรียน มาตรฐาน ด้านการเรียนการสอน และมาตรฐานด้านการบริหารและการจัด
การศึกษา โดย กระทรวงศึกษาธิการได้ประกาศเจตนารมณ์ พ.ศ. ๒๕๔๙ ปีแห่งการปฏิรูปการเรียนการสอน
เพื่อเด็ก และเยาวชนจะมีความสามารถ มีทักษะและมีคุณธรรมจริยธรรมที่เป็นรูปธรรม น ำไปสู่การ
เปลี่ยนแปลง โดยมีสำนักงานรับรองมาตรฐานและประเมินคุณภาพการศึกษาเป็นผู้คอยดูแลติดตาม การ
จัดการศึกษาและกำหนดเกณฑ์ประเมินมาตรฐานการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทุกด้านรวมทั้งด้าน คุณธรรมจริยธรรม
ของผู้เรียน คือผู้เรียนต้องมีคุณธรรมจริยธรรมและค่านิยมที่พึงประสงค์ ซึ่งโรงเรียน จะต้องปลูกฝังให้เกิดกับ
ผู้เรียน โดยจัดให้ผู้เรียนได้รับการปลูกฝังคุณธรรมจริยธรรมในรูปแบบต่างๆ ที่หลากหลาย และอย่างต่อเนื่อง
เพื่อไม่ให้การเปลี่ยนแปลงทางสังคม การยั่วยุของสภาพแวดล้อม ชักจูงให้เด็กมีพฤติกรรมนอกรีตนอกรอย
และขาดคุณธรรมจริยธรรมในที่สุด
สืบเนื่องจากปัญหาดังกล่าว จึงได้จัดการเรียนการสอนโดยใช้นวัตกรรมคุณธรรมสร้างสรรค์ภูมิปัญญา
VE STEAM DESIGN PROCESS เป็นนวัตกรรมคุณธรรมสร้างสรรค์ภูมิปัญญา เรื่องหนึ่งของโรงเรียน ซึ่งมีการ
ดำเนินงานโดยห้องเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนป่าจี้วังแดงวิทยา ที่มีเป้าหมายสำคัญในการสร้าง
พฤติกรรมเชิงบวกให้เกิดแก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยมุ่งพัฒนาความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ
ความพอเพียงและความกตัญญู ผ่านการจัดกิจกรรมสอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์
และค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ แก่นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โดยการจัดกิจกรรมการเรียนการสอน
จนเป็นที่ยอมรับและได้พัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่องให้เป็นคนดีมีคุณธรรม
๑.๒ แนวคิดหลักการสำคัญที่เกี่ยวข้องกับผลงานหรือนวัตกรรม
๑.๒.๑ การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนป่าจี้วังแดงวิทยา ด้วย
นวัตกรรมคุณธรรมสร้างสรรค์ภูมิปัญญา VE STEAM DESIGN PROCESS ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนป่า
จี้วังแดงวิทยา ดำเนินการขับเคลื่อนคุณธรรมจริยธรรม ของโรงเรียน โดยมีเป้าหมายคุณธรรมจริยธรรม คือ
สอดคล้องกับคุณลักษณะโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. โดยมุ่งพัฒนาความซื่อสัตย์สุจริต ความรับผิดชอบ
ความพอเพียงและความกตัญญู ผ่านการจัดกิจกรรมสอนสอดแทรกคุณธรรม จริยธรรม ค่านิยมที่พึงประสงค์
และค่านิยมหลัก ๑๒ ประการ ตามอัตลักษณ์คุณธรรมของโรงเรียน “คุณธรรมนำความรู้ เชิดชูคุณธรรม
น้อมนำเศรษฐกิจพอเพียง”ภายใต้การบริหารงานคุณภาพ PDCA ได้แก่
1. Plan (วางแผน)
๒. Do (ปฏิบัติ)
๓. Check (ตรวจสอบ)
๔. Act (การดำเนินการให้เหมาะสม
๔
การขับเคลื่อนการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของโรงเรียนป่าจี้วังแดงวิทยา ด้วยนวัตกรรมคุณธรรม
สร้างสรรค์ภูมิปัญญา VE STEAM DESIGN PROCESS ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๕ โรงเรียนป่าจี้วังแดงวิทยา