การพัฒนาผลสัมฤทธิ์โดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนโดยใช้การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ ร่วมกับแบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยม ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โรงเรียนบ้านท่าลาด อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง กลุ่มเป้าหมายในการวิจัย ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 โรงเรียนบ้านท่าลาด อำเภอเขาชัยสน จังหวัดพัทลุง จำนวน 26 คน ได้จากการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยวิธีการสืบเสาะหาความรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่องการบวกและการลบทศนิยม แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง การบวกและการลบทศนิยม และแบบฝึกทักษะเรื่อง การบวกและการลบทศนิยม การวิเคราะห์ข้อมูล ทำได้โดยการวิเคราะห์หาค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน ผลการวิจัยสรุปได้ว่าก่อนการใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยม นักเรียน มีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 12.88 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 4.12 และหลังการใช้แบบฝึกทักษะการบวกและการลบทศนิยม นักเรียนมีคะแนนเฉลี่ย เท่ากับ 15.54 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน 2.62 ซึ่งนักเรียนมีคะแนนเพิ่มขึ้นเฉลี่ย เท่ากับ 2.65 คะแนน และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เท่ากับ 2.06 โดยมีค่าดัชนีประสิทธิผล เท่ากับ 0.37 แสดงว่า นักเรียนมีการพัฒนาในการเรียนรู้สูงกว่าหลังเรียนด้วยการเรียนรู้ แบบสืบเสาะหาความรู้ โดยใช้แบบฝึกทักษะ เรื่อง การบวกและการลบทศนิยม
คำสำคัญ : การเรียนรู้แบบสืบเสาะหาความรู้ แบบฝึกทักษะ การบวกและการลบทศนิยม