การประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียน โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ป
ปีการศึกษา 2566
ชื่อผู้วิจัย นายสุรเชษฐ์ ยุพะลา
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการ วิทยฐานะชำนาญการ
สถานที่ทำงาน โรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ตำบลตะขบ อำเภอปักธงชัย จังหวัดนครราชสีมา
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีการศึกษา ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงเพื่อ ประเมินโครงการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม ตามความคิดเห็นของครู นักเรียน และผู้ปกครอง ใน 4 ด้าน คือ 1) เพื่อประเมินปัจจัยการดำเนินโครงการ 3 ด้าน 2) เพื่อประเมินกิจกรรมของโครงการ 5 กิจกรรม 3) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการ 5 ด้าน และ 4) เพื่อประเมินและเปรียบเทียบความยั่งยืนผลผลิตของโครงการ เมื่อผ่านระยะเวลาไปได้ 1 เดือน ต่อโครงการการพัฒนาวินัยนักเรียน มีความยั่งยืนคงทน นำเสนอแนวทางในการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคม
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้แบ่งเป็น 6 กลุ่ม คือ ผู้บริหาร จำนวน 7 คน ครูผู้สอน จำนวน 24 คน กรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน และกรรมการนักเรียน จำนวน 23 คน โดยการสุ่มแบบเจาะจง นักเรียนจำนวน 226 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 226 คน ซึ่งได้มาโดยวิธีการสุ่มแบบแบ่งชั้น โดยใช้เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยคือแบบสอบถามที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นเป็นแบบ มาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 75 ข้อ สถิติที่ใช้ได้แก่ ค่าร้อยละ (Percentage) ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (Standard Deviation)
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้
1) ความคิดเห็นของครูผู้สอนต่อโครงการการพัฒนาวินัยนักเรียนโรงเรียนลำพระเพลิงพิทยาคมทั้ง 4 ด้าน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า
1.1 การประเมินปัจจัยการดำเนินโครงการ 3 ด้าน ต่อโครงการการพัฒนาวินัยนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
1.2 การประเมินกิจกรรมของโครงการ 5 กิจกรรม ต่อโครงการการพัฒนาวินัยนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
1.3 การประเมินผลผลิตของโครงการ 5 ด้าน ต่อโครงการการพัฒนาวินัยนักเรียน มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด
1.4 การประเมินและเปรียบเทียบความยั่งยืนผลผลิตของโครงการ เมื่อผ่านระยะเวลาไปได้ 1 เดือน ต่อโครงการการพัฒนาวินัยนักเรียน มีความยั่งยืนคงทน
คำสำคัญ: การประเมิน 1, รูปแบบการประเมินซิปป์ 2, วินัยนักเรียน 3,