การพัฒนาชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูม
ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล1 (บ้านแสนเมืองมูล) จังหวัดลำปาง
ผู้ศึกษา นางสาวคริษฐา เสมอเชื้อ
สถานศึกษา โรงเรียนเทศบาล 1 (บ้านแสนเมืองมูล)
ปีที่ศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีจุดมุ่งหมายเพื่อ 1. พัฒนาชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล1 (บ้านแสนเมืองมูล) ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2. เพื่อเปรียบเทียบทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล1 (บ้านแสนเมืองมูล) ก่อนและหลังการจัดกิจกรรมการเล่านิทาน 3. เพื่อศึกษาระดับความพึงพอใจต่อชุดนิทาน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้คือ เด็กปฐมวัย อายุระหว่าง 5-6 ปี ที่ศึกษาอยู่ชั้นอนุบาลปีที่ 2 ในปีการศึกษา 2566 โรงเรียนเทศบาล1 (บ้านแสนเมืองมูล) จำนวน 11 คน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ ชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย ประกอบไปด้วยนิทานจำนวน 6 เรื่อง แบบประเมินทักษะการคิด และแบบประเมินความพึงพอใจของเด็กปฐมวัย วิเคราะห์ข้อมูล โดยการหาค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน การทดสอบสมมุติฐานใช้ Dependent Simples t–test และการหาประสิทธิภาพของชุดนิทานโดยใช้ E1/E2
ผลการวิจัยพบว่า
1. ชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิด ของเด็กปฐมวัยชั้นอนุบาลปีที่ 2 โรงเรียนเทศบาล1 (บ้านแสนเมืองมูล) ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีประสิทธิภาพ 81.57/ 85.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด 80/80
2. เด็กชั้นอนุบาลปีที่ 2 ที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย มีทักษะการคิดหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. เด็กที่ได้รับการจัดกิจกรรมโดยใช้ชุดนิทานประกอบการตั้งคำถามตามแนวคิดของบลูมเพื่อส่งเสริมทักษะการคิดของเด็กปฐมวัย มีความพึงพอใจต่อการทำกิจกรรมอยู่ในระดับมากที่สุด