การแก้ปัญหาและพัฒนาทักษะการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนชั้นมัธยมศึก
ผู้วิจัย นางสาวชลดา สุมา
ปีที่วิจัย 2566
งานวิจัยในชั้นเรียนนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนก่อนและหลังจากการเรียนด้วยเทคนิค Semantic Mapping กลุ่มเป้าหมายที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 35 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ได้แก่ แผนการจัดการเรียนรู้ด้วยเทคนิค Semantic Mapping จำนวน 4 แผน แบบทดสอบวัดความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษ จากนั้นนำข้อมูลมาวิเคราะห์ โดยหาค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และค่าร้อยละ
ผลการวิจัยสรุปได้ดังนี้คือ ผลการเปรียบเทียบคะแนนความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษของนักเรียนหลังจากการเรียนด้วยเทคนิค Semantic Mapping พบว่า นักเรียนมีความสามารถในการอ่านภาษาอังกฤษสูงขึ้นจากระดับคุณภาพพอใช้เป็นระดับคุณภาพดี