LASTEST NEWS

03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ค. 2567ด่วน! สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 182 อัตรา - รายงานตัว 5 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 23 อัตรา - รายงานตัว 15 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวัดสมุทรธาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 6,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 9 อัตรา - รายงานตัว 8 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพม.ตาก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 10 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวาปีปทุม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกศิลปะ เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพฐ.เปิดแนวทางการหักเงิน 7 ขั้น แก้ปัญหาหนี้ครูและบุคลากร 02 ก.ค. 2567ข่าวดี!!! สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ทั่วประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ ขยายเวลา รับสมัครเข้าร่วมประกวดสื่อสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท 

การวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้

usericon

ชื่อเรื่องวิจัย การวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู
ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
ชื่อผู้วิจัย นายก้องสกล นพเก้า
โรงเรียน โรงเรียนบ้านดอนตะเคียน จังหวัดชุมพร
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อพัฒนายุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้
ของบุคลากรครู ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนในสถานศึกษาต้นแบบ 2) เพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์
การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครูที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน 3) เพื่อทดลอง
ยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
ในสถานศึกษาต้นแบบและสถานศึกษาเครือข่าย 4) เพื่อศึกษาผลการพัฒนาการเรียนรู้ของบุคลากรครู
ในสถานศึกษาต้นแบบ กลุ่มตัวอย่างในการวิจัยประกอบด้วย ผู้บริหารและครูในสถานศึกษาสังกัด
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาชุมพร เขต 1 ทั้งหมด 3 โรงเรียน สถานศึกษาต้นแบบ
โรงเรียนบ้านดอนตะเคียน สถานศึกษาเครือข่าย 2 โรงเรียน ได้แก่ โรงเรียนวัดดอนทรายแก้ว และ
โรงเรียนไทยรัฐวิทยา 7 7 รวมทั้งสิ้น 68 คน การทดลองยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้
ของบุคลากรครูแบ่งเป็น 2 ระยะ ระยะที่ 1 เป็นการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อน
การเรียนรู้ของบุคลากรครูในสถานศึกษาต้นแบบเพื่อพัฒนายุทธศาสตร์ ระยะที่ 2 เป็นการทดลอง
ยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครูในสถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษา
เครือข่าย ระยะเวลาในการวิจัยอยู่ในระหว่างปีการศึกษา 2563 ถึงปีการศึกษา 2565 เครื่องมือที่ใช้ในการ
วิจัยประกอบด้วย 1 แบบประเมินการดำเนินงานยุทธศาสตร์การบริหาร 2) การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณ
คุณภาพ ใช้ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบค่าที และสถิติทดสอบค่าเอฟ
ผลการวิจัยพบว่า
1. การบริหารโดยใช้ยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู เป็น
ยุทธศาสตร์การบริหารที่ร่วมกับผู้เชี่ยวชาญในการวิ เคราะห์และสรุปได้ 4 ยุทธศาสตร์ ได้แก่ยุทธศาสตร์
ภาวะผู้นำ ยุทธศาสตร์การทำงานเป็นทีม ยุทธศาสตร์การใช้โรงเรียนเป็นฐาน และยุทธศาสตร์การจัดการ
เรียนรู้ที่เน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ โดยอาศัยการประสานงานที่มีผู้วิจัยและคณะกรรมการดูแลให้งานของ 4
ยุทธศาสตร์ขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู ประกอบด้วย 1) กระบวนการบริหารการขับเคลื่อนการ
เรียนรู้ของบุคลากรครู 2) การขับเคลื่อนการเรียนรู้ของครู ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน
3) องค์ประกอบของทีมงานและขอบข่ายหน้าที่
2. ผลการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู
ในสถานศึกษา พบว่า ผลการทดลองเพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้
ของบุคลากรครู ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน ในสถานศึกษาต้นแบบโรงเรียนบ้านดอนตะเคียน
หลังจากการทดลองเพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์ ผู้วิจัยได้ปรับปรุงยุทธศาสตร์การบริหารให้มีความชัดเจน
ยิ่งขึ้น เป็นต้นว่าการให้ความสำคัญทั้ง 4 ยุทธศาสตร์ ต้องให้ความสำคัญกับทุกยุทธศาสตร์เท่ากัน
ซึ่งต้องมีการประสานงานอยู่เสมอและต่อเนื่อง นอกจากนี้การดำเนินการวิจัยและพัฒนายุทธศาสตร์
การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียนภาพรวมพบว่าก่อน
การทดลองและหลังการทดลองในระยะที่ 1 มีความแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ผลการทดลองยุทธศาสตร์การบริหารการขับเคลื่อนการเรียนรู้ของบุคลากรครู
ที่ส่งผลต่อการเรียนรู้ของผู้เรียน พบว่า สถานศึกษาต้นแบบ และสถานศึกษาเครือข่ายมีการดำเนินงาน
ยุทธศาสตร์หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
4. ผลการพัฒนาการเรียนรู้ของบุคลากรครูในสถานศึกษาต้นแบบ พบว่าการพัฒนาการ
เรียนรู้ก่อนและหลังการทดลองในสถาศึกษาต้นแบบ หลังการทดลองสูงกว่าก่อนการทดลอง
อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^