รายงานการประเมินโครงการพัฒนาระบบดูแลช่วยนักเรียนฯ
ของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
ชื่อผู้รายงาน : ยุทธชัย ราชกิจ
หน่วยงาน : โรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ปีที่รายงาน : 2566
บทสรุปสำหรับผู้บริหาร
การประเมินโครงการพัฒนาระบบการดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี มีวัตถุประสงค์ในการประเมิน 1) เพื่อประเมินด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) โครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี 2) เพื่อประเมินด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ (Input Evaluation) โครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี 3) เพื่อประเมินด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) โครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี 4) เพื่อประเมินด้านผลการดำเนินโครงการ (Product Evaluation) ในการดำเนินโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี รูปแบบการประเมินครั้งนี้เป็นการวิจัยเชิงปริมาณ ประเมินโครงการด้วยการประยุกต์ใช้รูปแบบ CIPPI Model ของ สตัฟเฟิลบีม (Stufflebeam) กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการประเมินประกอบด้วยผู้บริหารสถานศึกษาและครู จำนวน 66 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน นักเรียน จำนวน 275 คน และผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 275 คน รวม 629 คน เครื่องมือที่ใช้เป็นแบบสอบถาม จำนวน 9 ฉบับ ที่มีต่อโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี นำมาวิเคราะห์โดยใช้โปรแกรมคอมพิวเตอร์สำเร็จรูป สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูลคือ ค่าเฉลี่ย (X ̅) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และเสนอผลการวิเคราะห์ โดยใช้ตารางประกอบคำบรรยาย
ผลการประเมิน พบว่า
1. ด้านบริบทของโครงการ (Context Evaluation) โครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี พบว่า ผู้บริหารและครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อด้านบริบทของโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
2. ด้านปัจจัยการดำเนินโครงการ (Input Evaluation) โครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี พบว่า ผู้บริหารและครู และคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานมีความคิดเห็นต่อด้านปัจจัยการดำเนินงานโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
3. ด้านกระบวนการดำเนินโครงการ (Process Evaluation) โครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี พบว่า ผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และนักเรียน มีความคิดเห็นต่อด้านกระบวนการดำเนินงานโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4. ด้านผลการดำเนินโครงการ (Product Evaluation) โครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี พบว่า ผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียน และผู้ปกครองนักเรียน มีความคิดเห็นต่อผลการดำเนินงานโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี โดยรวมมีความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก
4.1 ผลการประเมิน จากแบบสอบถามระดับความคิดเห็นต่อความสำเร็จตามเป้าหมายของโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จากการสอบถามผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและ ผู้ปกครองนักเรียน พบว่ามีความคิดเห็นต่อความสำเร็จตามเป้าหมายของโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี อยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมิน จากแบบสอบถามความพึงพอใจที่มีต่อการดำเนินโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี จากการสอบถามผู้บริหารและครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและ ผู้ปกครองนักเรียน พบว่า มีความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการพัฒนาการดำเนินงานระบบดูแลช่วยเหลือนักเรียนของโรงเรียนเทศบาล 2 มุขมนตรี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี สังกัดสำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี โดยเฉลี่ยมีความพึงพอใจ อยู่ในระดับมาก