การพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจพัฒนาการ
ประวัติศาสตร์โลก ส30105 สำหรับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6
ผู้ศึกษา นางเจียรนัย สังสุทธิพงศ์
หน่วยงาน โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย นครศรีธรรมราช อำเภอเมือง จังหวัดนครศรีธรรมราช สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษานครศรีธรรมราช
ปีที่พิมพ์ พ.ศ. 2566
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้ เป็นการศึกษาการพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจพัฒนาการอารยธรรมของมนุษยชาติ รายวิชา ประวัติศาสตร์โลก ส30105 เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีวัตถุประสงค์เพื่อพัฒนาหนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจพัฒนาการอารยธรรมของมนุษยชาติ รายวิชา ประวัติศาสตร์โลก ส30105 เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 ที่มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนก่อนเรียน และหลังเรียนโดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจพัฒนาการอารยธรรมของมนุษยชาติ รายวิชา ประวัติศาสตร์โลก ส30105 เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 และศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจพัฒนาการอารยธรรมของมนุษยชาติ รายวิชา ประวัติศาสตร์โลก ส30105 เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างเป็นนักเรียนชั้นมัธยมศึกษา
ปีที่ 605 โรงเรียนวิทยาศาสตร์จุฬาภรณราชวิทยาลัย นครศรีธรรมราช ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2566 จำนวน 24 คน ได้จากการสุ่มอย่างง่าย ใช้เวลาในการสอนและทดสอบวัดผลรวม 9 ชั่วโมง เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา คือ หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจพัฒนาการอารยธรรมของมนุษยชาติ รายวิชา ประวัติศาสตร์โลก ส30105 เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 6 เล่ม แผนการจัดการเรียนรู้ เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 50 ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจพัฒนาการอารยธรรมของมนุษยชาติ รายวิชา ประวัติศาสตร์โลก ส30105 เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 วิเคราะห์ข้อมูลใช้
ค่าเฉลี่ยร้อยละ การทดสอบค่าที (t - test) ค่าเฉลี่ย และค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษาสรุปได้ดังนี้
1. หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจพัฒนาการอารยธรรมของมนุษยชาติ รายวิชา ประวัติศาสตร์โลก ส30105 เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีประสิทธิภาพเท่ากับ 88.72/84.50 เป็นไปตามเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 ที่กำหนดไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจพัฒนาการอารยธรรมของมนุษยชาติ รายวิชา ประวัติศาสตร์โลก ส30105 เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 หลังเรียน สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ โดยใช้หนังสืออ่านเพิ่มเติมเพื่อเสริมสร้างความเข้าใจพัฒนาการอารยธรรมของมนุษยชาติ รายวิชา ประวัติศาสตร์โลก ส30105 เรื่อง อารยธรรมโลกยุคโบราณ สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 6 มีค่าความพึงพอใจเฉลี่ยเท่ากับ 4.49 อยู่ในระดับมาก