LASTEST NEWS

03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ค. 2567ด่วน! สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 182 อัตรา - รายงานตัว 5 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 23 อัตรา - รายงานตัว 15 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวัดสมุทรธาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 6,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 9 อัตรา - รายงานตัว 8 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพม.ตาก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 10 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวาปีปทุม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกศิลปะ เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพฐ.เปิดแนวทางการหักเงิน 7 ขั้น แก้ปัญหาหนี้ครูและบุคลากร 02 ก.ค. 2567ข่าวดี!!! สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ทั่วประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ ขยายเวลา รับสมัครเข้าร่วมประกวดสื่อสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท 

รายงานผลการประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม

usericon

บทคัดย่อ

    การประเมินโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบางสะพาน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินบริบทในการดำเนินงานโครงการ 2) ประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) ประเมินกระบวนการดำเนินโครงการ 4) ประเมินผลผลิตของโครงการ 5) ศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตจากการดำเนินโครงการ ด้านประโยชน์ที่ได้รับ ด้านผลกระทบ ด้านประสิทธิผล และด้านความยั่งยืน และ 6) ศึกษาความ พึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ.ของโรงเรียนบางสะพาน ประชากรที่ใช้ในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารและครูผู้สอน จำนวน 41 คน คณะกรรมการสถาน ศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 13 คน ผู้ปกครองนักเรียนระดับประถมศึกษา ชั้นปีที่ 4-6 จำนวน 287 คน และนักเรียนระดับประถมศึกษาชั้นปีที่ 4-6 จำนวน 287 คน ปีการศึกษา 2564 โดยการเลือกแบบเจาะจง ระยะเวลาในการดำเนินการ ปีการศึกษา 2564 เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลในการประเมินครั้งนี้ เป็นแบบสอบถาม แบบสัมภาษณ์ และแบบบันทึกข้อมูล วิเคราะห์ข้อมูลด้วยค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เชิงเนื้อหา
     ผลการประเมินพบว่า
    1. ผลการประเมินบริบทของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เพื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับมากที่สุด ได้แก่ โรงเรียนมีการกำหนดนโยบายเกี่ยวกับการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมได้อย่าง ชัดเจน รองลงมา คือ โครงการสอดคล้องกับความต้องการของครู ผู้ปกครองและชุมชน ตามลำดับ
    2. ผลการประเมินปัจจัยนำเข้าของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับมากที่สุด ได้แก่ มีแผนการดำเนินงานตามโครงการอย่างชัดเจน รองลงมา คือ กิจกรรมในโครงการมีความเหมาะสมสอดคล้องกับวัตถุประสงค์ ตามลำดับ
    3. ผลการประเมินกระบวนการดำเนินงานกิจกรรมของโครงการ พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับมากที่สุด ได้แก่ มีการวางแผนการดำเนินโครงการสู่การปฏิบัติ รองลงมา คือ มีการกำหนดบทบาทและหน้าที่ความรับผิดชอบแก่บุคลากรในการดำเนินโครงการ ตามลำดับ
    4. ผลการประเมินผลผลิตโครงการ พบว่า ผลผลิตด้านคุณลักษณะอันพึงประสงค์ของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณารายด้านอยู่ในระดับมากที่สุดทุกด้าน ลำดับแรก คือ รักชาติ ศาสน์ กษัตริย์ รองลงมา คือ มีจิตสาธารณะ ความมีวินัย อยู่อย่างพอเพียง ซื่อสัตย์ สุจริต รักความเป็นไทย มุ่งมั่นในการทำงาน และใฝ่เรียนรู้ ตามลำดับ และผลผลิตด้านคุณค่าและประโยชน์ที่ได้รับจากการดำเนินโครงการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ ข้อที่มีระดับมากที่สุด ได้แก่ โรงเรียนเป็นแหล่งศึกษาเรียนรู้และเผยแพร่ผลงาน โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ระดับ 4 ดาว รองลงมา คือ นักเรียนมีความเข้าใจและมีความรู้เห็นคุณค่าของการประพฤติตนเป็นคนดีตามลักษณะอันพึงประสงค์ ตามลำดับ
    5. ผลการศึกษาความคิดเห็นเกี่ยวกับผลผลิตจากการดำเนินโครงการ พบว่าด้านประโยชน์ที่ได้รับ คือ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการพัฒนาตนเองและครอบครัว และสามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติตนให้มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน ด้านผลกระทบ คือ ครูมีการสร้างนวัตกรรมเพื่อส่งเสริมกิจกรรมด้านคุณธรรมจริยธรรมให้กับนักเรียน ด้านประสิทธิผล คือ นักเรียนมีความตั้งใจใฝ่การเรียนรู้มากขึ้นจากเดิม มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนสูงขึ้นทุกวิชา และด้านความยั่งยืน คือ สามารถนำหลักการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมไปประยุกต์ใช้ในการทำงาน และ สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการบริหารจัดการเวลาในการใช้ในชีวิตประจำวันได้
    6. ผลการประเมินความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ ของโรงเรียนบางสะพาน โดยใช้รูปแบบการประเมินแบบซิปป์ (CIPP Model) โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบว่า ข้อที่มีระดับมากที่สุด การจัดกิจกรรมของโครงการ โรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ส่งเสริมพฤติกรรม ด้านรักชาติ ศาสน์ และกษัตริย์










กิตติกรรมประกาศ

    การศึกษาในครั้งนี้สำเร็จสมบูรณ์ได้เพราะได้รับความกรุณาเป็นอย่างดียิ่งจาก ว่าที่ร้อยตรีเสรี สุขกันตะ ผู้อำนวยการโรงเรียนบางสะพาน ซึ่งได้อุทิศเวลาอันมีค่ากรุณาให้ความช่วยเหลือแนะนำ แนวทางในการศึกษา ตลอดจนแก้ไขข้อบกพร่องต่าง ๆ มาโดยตลอด ผู้รายงานรู้สึกซาบซึ้ง และขอบพระคุณเป็นอย่างสูง
    ขอขอบพระคุณ นายบุญมา พ่วงสำราญ ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลประจวบคีรีขันธ์ นายวิโรจน์ โตแก้ว ผู้อำนวยการโรงเรียนอนุบาลบางสะพาน นางจุฑาทิพย์ อิทธิศุภเศรษฐ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนวัดดอนยาง นางสุภรดา วรรณพันธุ์ ผู้อำนวยการโรงเรียนบ้านเนินพะยอมนางกาญจนา อากาศเหลือง ผู้อำนวยการ โรงเรียนบ้านปากน้ำปราณ ที่ได้ให้ความอนุเคราะห์เป็นผู้เชี่ยวชาญในการตรวจสอบเครื่องมือและกรุณาให้คำแนะนำในการปรับปรุงเครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้
    สุดท้ายนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่ารายงานเล่มนี้ จะเป็นประโยชน์สำหรับผู้บริหารและผู้ที่มีหน้าที่เกี่ยวข้องในของโครงการโรงเรียนคุณธรรม สพฐ. ได้ใช้เป็นแนวทางในการพัฒนาหรือปรับปรุงการบริหารจัดการเรียนการสอน และยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น
        



นางสาวศิวาพร ผลพานิช
รองผู้อำนวยการโรงเรียนบางสะพาน








ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^