ผลงานทางวิชาการ
จับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Mastering English ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
ผู้วิจัย นางรัชดาภรณ์ ฟิเชอร์ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนเทศบาล ๓ บ้านเหล่า สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี
อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนารูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Mastering English ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Mastering English ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 3) พัฒนาผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 เรื่อง Mastering English 4) พัฒนาทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Mastering English ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 5) ประเมินความพึงพอใจของครูและนักเรียนหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Mastering English ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 การวิจัยเป็นการวิจัยและพัฒนา (Research and Development) กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2/1 โรงเรียนเทศบาล ๓ บ้านเหล่า สำนักการศึกษา เทศบาลนครอุดรธานี อำเภอเมืองอุดรธานี จังหวัดอุดรธานี ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 34 คน และครูผู้สอนภาษาอังกฤษระดับมัธยมศึกษาในจังหวัดอุดรธานี จำนวน 10 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) แผนการจัดการเรียนรู้และแบบฝึกทักษะการอ่านจับใจความ 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน และ 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของครูและนักเรียน การวิเคราะห์ข้อมูลใช้ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการวิเคราะห์เนื้อหา
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษ เพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความภาษาอังกฤษ เรื่อง Mastering English ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 มีชื่อว่า Warm up ; Presentation ; Practice ; Production ; Wrap up Model (WPPPW Model) มีองค์ประกอบ คือ หลักการ วัตถุประสงค์ กระบวนการเรียนการสอน สาระความรู้ ทักษะกระบวนการ สิ่งที่ส่งเสริมการเรียนรู้ ระบบสังคม สิ่งสนับสนุน และหลักการตอบสนอง ซึ่งกระบวนการเรียนการสอนมี 5 ขั้นตอน คือ
1) ขั้นนำ (Warm Up : W) 2) ขั้นสอน (Presentation : P) 3) ขั้นฝึกทักษะการอ่านจับใจความ (Practice : P) 4) ขั้นนำไปใช้ (Production : P) และ 5) ขั้นสรุป (Wrap Up : W) รูปแบบการเรียนการสอนที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพ เท่ากับ 85.25/88.14 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่โรงเรียนกำหนด
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2 ที่ได้รับการสอนตาม
รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความ สูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. ครูและนักเรียนมีความพึงพอใจหลังการใช้รูปแบบการเรียนการสอนภาษาอังกฤษเพื่อ
ส่งเสริมทักษะการอ่านจับใจความ อยู่ในระดับมาก
TITLE The Development of English Teaching and Learning model to
promote reading comprehension skills in English on the subject
of Mastering English, Mathayomsuksa 2 level.
AUTHOR Mrs. Ratchadaporn Fischer Position Teacher Academic standing
Specialist teacher. Municipal School ๓, Ban Lao, Office of
Education, Udon Thani Municipality
Mueang Udon Thani District Udon Thani Province
ACADEMIC YEAR 2023
Abstract
The objectives of this research were 1) to develop an English teaching and learning model. To promote English reading comprehension skills on the subject of Mastering English for Grade 2, 2) to promote English reading comprehension skills on the subject of Mastering English for grade 2, 3) to develop the academic achievement of grade 2 students on the subject of Mastering English, 4) to develop reading comprehension skills in English on the subject of Mastering English for grade 2 level Secondary school, 5) to assess the satisfaction of teachers and students after using the English teaching model to promote English reading comprehension skills on the subject of Mastering English for Mathayomsuksa 2 level. The research was research and development. The target group was 34 Mathayomsuksa 2 students, Municipal School ๓ Ban Lao, Udon Thani Municipality Education Office, Mueang Udon Thani District, Udon Thani Province, semester 1, academic year 2022, and 10 secondary English teachers in Udon Thani Province. The research tools consisted of 1) lesson plans and vocabulary writing workbooks, 2) learning achievement tests, and 3) questionnaires about teachers’ and students’ satisfaction. Data analysis was carried out through percentage, mean, and content analysis.
The findings :
1. English teaching style to promote reading comprehension skills in English on the subject of Mastering English for grade 2 named Warm Up; Presentation; Practice; Production; Wrap up Model (WPPPW) having the following factors: Principle, Objective, Teaching procedure, Knowledge, Processes, Learning promoting items, Social system, Supportive items, and Responsive principle, with learning procedure having 5 steps of; 1) Warm Up: W, 2) Presentation : P, 3) Practice : P, 4) Production : P, and 5) Wrap Up: W.
2. The developed model had an efficiency equivalent to 85.25/88.14, which was higher than the fixed standard.
3. The students’ post-test achievement was significantly higher than the pre-test at .05.
4. The students’ and teachers’ satisfaction levels with this model were found high.