รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการด้านกีฬา
ด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา
องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2565
ผู้ประเมินโครงการ นายกวิน บุญสงค์
ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา วิทยฐานะ รองผู้อำนวยการชำนาญการ
โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา
ปีที่ประเมินโครงการ ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
รายงานการประเมินโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2565 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์เพื่อประเมิน 1) ด้านบริบทของโครงการ 2) ด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการ 3) ด้านกระบวนการของโครงการ 4) ด้านผลผลิตของโครงการ ได้แก่การประเมิน 4.1) ด้านผลกระทบ 4.2) ด้านประสิทธิผล 4.3) ด้านความยั่งยืน และ 4.4) ด้านการถ่ายทอดส่งต่อ และ 5) ประเมินความพึงพอใจต่อการดำเนินโครงการ โดยใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model ของสตัฟเฟิลบีมและซิงค์ฟิวด์ กลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 43 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 15 คน นักเรียนที่เข้าร่วมโครงการ จำนวน 105 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 105 คน รวมทั้งสิ้นจำนวน 268 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูล คือ แบบสอบถามที่ผู้ประเมินได้สร้างขึ้น แบ่งออกเป็น 5 ชุด เป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ ชุดที่ 1 จำนวน 15 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80 – 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.35 – 0.86 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.88 ชุดที่ 2 จำนวน 15 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.24 – 0.82 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.89 ชุดที่ 3 จำนวน 18 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.33 – 0.80 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.86 ชุดที่ 4 จำนวน 35 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.27 – 0.85 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.92 ชุดที่ 5 จำนวน 18 ข้อ มีค่าดัชนีความสอดคล้อง 0.80 - 1.00 มีค่าอำนาจจำแนกอยู่ระหว่าง 0.30 – 0.73 ค่าความเชื่อมั่นทั้งชุด เท่ากับ 0.87 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการประเมินพบว่า
1. ผลการประเมินด้านบริบทของโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2565 พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
2. ผลการประเมินด้านปัจจัยนำเข้าของโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2565 พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
3. ผลการประเมินด้านกระบวนการของโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2565 พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2565 พบว่า โดยภาพรวมมีความเหมาะสมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนดเมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า 1) ผลการประเมินด้านผลกระทบ พบว่า มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด 2) ผลการประเมินด้านประสิทธิผล พบว่า มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด 3) ผลการประเมินด้านความยั่งยืน พบว่า มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด 4) ผลการประเมินด้านการถ่ายทอดส่งต่อ พบว่า มีความเหมาะสมโดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก และผ่านเกณฑ์การประเมินตามที่กำหนด
5. ผลการประเมินความพึงพอใจต่อโครงการส่งเสริมและพัฒนาการบริหารจัดการด้านกีฬาสู่ความเป็นเลิศ โรงเรียนด่านเกวียนวิทยา องค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2565 พบว่า โดยภาพรวมมีความพึงพอใจรวมอยู่ในระดับมากที่สุด