การพัฒนาสื่อมัลติมีเดีย
สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
รายชื่อผู้ศึกษา นางพิชชานันท์ เชื้อชาติ
ปีการศึกษา 2566
บทคัดย่อ
การพัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ชุด สืบสานนาฏศิลป์วิถีถิ่นเมืองอรัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ซึ่งการศึกษาค้นคว้าในครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) พัฒนาสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ชุด สืบสานนาฏศิลป์วิถีถิ่นเมืองอรัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 80/80 2) ศึกษาดัชนีประสิทธิผลของสื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ชุด สืบสานนาฏศิลป์วิถีถิ่นเมืองอรัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 3) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ชุด สืบสานนาฏศิลป์วิถีถิ่นเมืองอรัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 4) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ชุด สืบสานนาฏศิลป์วิถีถิ่นเมืองอรัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษา ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2565 โรงเรียนเทศบาลชนะชัยศรี สังกัดเทศบาลเมืองอรัญญประเทศ จำนวน 29 คน ได้มาโดยการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาประกอบด้วย แผนการจัดการเรียนรู้ สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ชุด สืบสานนาฏศิลป์วิถีถิ่นเมืองอรัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน เรื่อง ชมนาฏศิลป์ถิ่นอรัญสายสัมพันธ์ชน 5 ชาติ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 เป็นข้อสอบแบบปรนัยชนิดตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 30 ข้อ แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ชุด สืบสานนาฏศิลป์วิถีถิ่นเมืองอรัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการศึกษา พบว่า
1. สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ชุด สืบสานนาฏศิลป์วิถีถิ่นเมืองอรัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่พัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ89.66/88.05
ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 80/80 ที่กำหนดไว้
2. การจัดการเรียนรู้โดยใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ชุด สืบสานนาฏศิลป์วิถีถิ่นเมืองอรัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ 0.68 หรือ ร้อยละ 68.00
3. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ที่จัดการเรียนรู้ โดยใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ชุด สืบสานนาฏศิลป์วิถีถิ่นเมืองอรัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ มีคะแนนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน โดยมีค่าเฉลี่ยเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
4. นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความพึงพอใจต่อการจัดกิจกรรมการเรียนรู้ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ โดยใช้สื่อมัลติมีเดียเพื่อการเรียนรู้ ชุด สืบสานนาฏศิลป์วิถีถิ่นเมืองอรัญ กลุ่มสาระการเรียนรู้ศิลปะ สาระนาฏศิลป์ ในระดับมากที่สุด