การพัฒนาคุณภาพการศึกษาด้วยการนิเทศภายในโดย ขันโมเดล(KHAAN Model)
โรงเรียนบ้านหนองตับเต่า สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ขอนแก่น เขต ๒ เป็นโรงเรียนขนาดกลาง การบริหารจัดการมีความจำเป็นต้องอาศัยรูปแบบกระบวนการหลากหลายแนวทางให้สามารถขับเคลื่อนนโยบายไปสู่เป้าหมายอย่างมีคุณภาพ โดยเฉพาะรูปแบบกระบวนการขันโมเดล( KHAAN Model ) เป็นกระบวนการบริหารที่ผ่านการทดลองใช้จากโรงเรียนที่มีลักษณะบริบทใกล้เคียงกัน ผลที่ได้รูปแบบกระบวนการบริหารที่มีประสิทธิภาพ และมีคุณภาพ ประกอบด้วย Knowing(K) Heading(H) Action(A) Assessment(A) Network(N) ที่จะส่งผลคุณภาพนักเรียนซึ่งต้องอาศัยคุณภาพครูเป็นสำคัญ
ดังนั้นกลไกสำคัญที่จะช่วยพัฒนาครู เพื่อพัฒนานักเรียนคือ การนิเทศ ทั้งนี้เพราะการนิเทศ คือ การพัฒนาครูให้มีความรู้ ความสามารถในการทำงาน (สอน) เพื่อให้นักเรียนมีคุณภาพ และการนิเทศที่ผู้นิเทศ และผู้รับการนิเทศมีความใกล้ชิดกันคือการนิเทศภายในโรงเรียน รูปแบบกระบวนการบริหารขันโมเดล (KHAAN Model) ในการออกแบบการนิเทศภายใน และแนวคิดสำคัญในการขับเคลื่อนการนิเทศ คือ การร่วมมือ ร่วมใจในการทำงาน “ร่วมคิด ร่วมทำ ร่วมภาคภูมิใจ” จากแนวคิดสำคัญทำให้ครูทุกคน ร่วมกันพัฒนาคุณภาพนักเรียน