การศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษา
เรื่อง การศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง
ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจ
พอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565
ผู้วิจัย นายกันต์พงษ์ อิ่มจิตรจรัส
ปีการศึกษา 2565
บทคัดย่อ
การศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง
ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 วัตถุประสงค์ของการวิจัย เพื่อศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียงที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 เพื่อศึกษาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์กลางเรียนรู้ ตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 เพื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูที่เกิดจากภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 และเพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 ประชากรที่ใช้ในการวิจัย อยู่ในบริบทพื้นที่บริการโรงเรียนดอนไพลพิทยาคม สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา จังหวัดนครราชสีมา ปีการศึกษา 2565 โดยวิธีการคัดเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) โดยแยกเป็นกลุ่มเป้าหมาย 1) คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน 2) ครู จำนวน 12 คน 3) นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 – 6 จำนวน 100 คน และผู้ปกครองนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 4 - 6 จำนวน 100 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย 1) แบบสอบถามเกี่ยวกับการศึกษาภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง 2) แบบสอบถามเกี่ยวกับปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง 3) แบบสอบถามเกี่ยวกับประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครู
ที่เกิดจากภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง และ4) แบบสอบถามความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง
สรุปผลการวิจัย.
1. การวิเคราะห์ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษา
พอเพียง ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 ประกอบด้วยองค์ประกอบ 4 ด้าน คือ ด้านการมีอิทธิพลอย่างมีอุดมการณ์ ด้านการสร้างแรงบันดาลใจ ด้านการกระตุ้นทางปัญญา และด้านการคำนึงถึงปัจเจกบุคคล พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.63 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.49
นั่นแสดงว่า ผู้บริหารโรงเรียนดอนไพลพิยาคม สามารถบริหารงานภายใต้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 ได้จริงอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 1
2. การวิเคราะห์ปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ใน 4 ด้าน 1) การบริหารวิชาการ 2) การบริหารงบประมาณ 3) การบริหารบุคคล และ 4) การบริหารทั่วไป พบว่า โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.67 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.47
นั่นแสดงว่า ปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียงที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง ทั้ง 4 ด้าน เป็นประโยชน์ต่อการบริหารสถานศึกษาพอเพียง นำสู่การปฏิบัติให้เกิดภาพความสำเร็จได้จริงอยู่ในระดับมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 2
3. การวิเคราะห์ผลการเปรียบเทียบประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูที่เกิดจากภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง จำแนกเกณฑ์การประเมินเป็น 4 ด้าน คือ ด้านผลการปฏิบัติงาน ด้านความประพฤติในการรักษาวินัยด้านคุณธรรม จริยธรรม และด้านจรรยาบรรณวิชาชีพ พบว่า ประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูที่เกิดจากภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียงที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 ในภาพรวมผลการพัฒนาก่อนการวิจัย มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 2.72 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.17 และหลังการวิจัยเพิ่มขึ้นอยู่ในระดับมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.70 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) เท่ากับ 0.33 และเมื่อเปรียบเทียบประสิทธิผลการปฏิบัติงานของครูที่เกิดจากภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลงการพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 โดยใช้ t – test พบว่า หลังการวิจัยสูงกว่าก่อนการวิจัย อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 เป็นไปตามสมมติฐานข้อ 3
4. ผลการวิเคราะห์ความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 พบว่า ความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน และผู้ปกครองที่มีต่อภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียงที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โดยรวมอยู่ในระดับความพึงพอใจมากที่สุด มีค่าเฉลี่ย ( ) เท่ากับ 4.60 และมีค่าเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D) เท่ากับ 0.46
นั่นแสดงว่า การปฏิบัติงานของผู้บริหารภายใต้ภาวะผู้นำการเปลี่ยนแปลง การพัฒนาปัจจัยการบริหารสถานศึกษาพอเพียง ที่มีต่อผลสำเร็จสถานศึกษาพอเพียง ก้าวสู่ศูนย์การเรียนรู้ตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง โรงเรียนดอนไพลพิทยาคม ปีการศึกษา 2565 เกิดผลลัพธ์และภาพความสำเร็จ ที่ครอบคลุมองค์ประกอบของสถานศึกษาพอเพียง ที่พร้อมจะก้าวไปสู่ศูนย์การเรียนตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง ที่เชื่อมโยงความสัมพันธ์กับหน่วยงานภายนอก ทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน และชุมชน ที่กรมส่งเสริมการปกครองส่วนท้องถิ่นและกระทรวงศึกษาธิการกำหนดไว้ ซึ่งตอบสนองความต้องการในคุณค่าความภูมิใจ ศรัทธา การดำเนินชีวิตตามหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงที่นำมาใช้ได้ทุกมิติของการดำรงชีวิตและประสบผลสำเร็จตามเป้าหมายที่วางไว้อย่างมีความสุขความเจริญก้าวหน้าในชีวิตได้จริง เกิดความพึงพอใจของผู้เรียน ครู คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานและผู้ปกครอง อยู่ในระดับมากถึงมากที่สุด เป็นไปตามสมมติฐานข้อที่ 4
Subject : Transformational Leadership Studies Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Success Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy. Donplai Pittayakom School Academic Year 2022
Student : Guntpong Imjitjarus
Year : 2022
Abstract
Transformational Leadership Studies Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Success Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy, Donplai Pittayakom School Academic Year 2022. Research objectives, To study transformational leadership Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Achievement Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy, Donplai Pittayakom School Academic Year 2022. To study the factors of sufficiency school management on the success of sufficiency educational institutions, stepping into learning centers according to the sufficiency economy philosophy.
To compare the effectiveness of teacher performance resulting from transformational leadership. Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Success Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy. And to study student satisfaction Teachers, Basic Education Boards, and Parents on Transformational Leadership Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Success Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy, Donplai Pittayakom School Academic Year 2022.The population used in the research was in the context of
Donplai Pittayakom School Service Area under the Nakhon Ratchasima Provincial Administration Organization, Nakhon Ratchasima Province in the academic year 2022 by Purposive Sampling method. The target groups are, 1) 9 members of the Basic Education Committee, 2) 12 teachers, 3) 100 students in Secondary 4-6 and 100 parents of Secondary 4-6 students. Research instruments, 1) questionnaire on transformational leadership education, development of sufficiency school administration factors, 2) questionnaire on sufficiency school administration factors,
3) questionnaire on teacher performance effectiveness resulting from transformational leadership, and 4) questionnaire on teacher performance effectiveness resulting from transformational leadership. Learner satisfaction questionnaire Teachers, Basic Education Boards, and Parents on Transformational Leadership Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Success Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy.
Research findings
1. Transformational Leadership Analysis Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Achievement Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy, Donplai Pittayakom School Academic Year 2022. It consists of 4 elements : ideological influence, motivation, intellectual stimulation, and consideration of the individual Average ( ) = 4.63 and has a standard deviation. (S.D.) = 0.49.
That means that the management of Donplai Pittayakom School can be managed under leadership. Conversion Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Success Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy, Donplai Pittayakom School in the academic year 2022 was actually at the highest level, in accordance with Assumption No. 1.
2. Analysis of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Success Step into a learning center according to the sufficiency economy philosophy in 4 aspects: 1) academic administration, 2) budget management, 3) personnel management, and 4) general administration. Average ( ) = 4.67 and has a standard deviation. (S.D.) = 0.47
This shows that the factors of school management are sufficient to affect the achievement of sufficiency educational institutions. Step into a learning center based on the sufficiency economy philosophy in all 4 aspects, which is beneficial to the management of sufficiency educational institutions. Leading to practice to visualize real success at the highest level according to Assumption 2.
3. Comparative analysis of teacher performance effectiveness resulting from transformational leadership Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Success Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy. The assessment criteria were classified into 4 aspects: performance, moral discipline, ethics, and professional ethics. Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Achievement Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy, Donplai Pittayakom School Academic Year 2022. Overview of the development results before research, Average ( ) = 2.72 and has a standard deviation. (S.D.) = 0.17. And after the research, it rose to the highest level. Average ( ) = 4.70 and has a standard deviation. (S.D.) = 0.33, And when comparing the effectiveness of teachers' performance resulting from transformative leadership in the development of sufficiency school management factors on the achievement of sufficiency schools Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy, Donplai Pittayakom School Academic Year 2022.
Using T-Test found that after research was statistically significantly higher than before the research at .05 level in accordance with hypothesis 3.
4. Learner satisfaction analysis results Teachers, Basic Education Boards, and Parents on Transformational Leadership Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Success Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy, Donplai Pittayakom School in the academic year 2022 found that students' satisfaction Teachers, Basic Education Boards, and Parents on Transformational Leadership Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Achievement Step into the learning center according to the sufficiency economy philosophy as a whole, at the highest satisfaction level. Average ( ) = 4.60 and has a standard deviation. (S.D) = 0.46.
That shows that executive performance under transformational leadership Development of Sufficiency School Management Factors on Sufficiency School Success Step into the center of learning according to the sufficiency economy philosophy,
Donplai Pittayakom School Academic Year 2022 Achieve results and success images covering the elements of Sufficiency Economy Institutions that are ready to step into learning centers based on the Sufficiency Economy Philosophy that connects with external agencies including the government, private sector and communities as specified by the Department of Local Government Promotion and the Ministry of Education. Learner satisfaction Teachers, basic education boards and parents are at the highest level, according to Assumption 4.