การพัฒนาการเขียนชื่อ – สกุลด้วยตนเอง โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์สื
ผู้วิจัย นางสาวยุมรินทร์ ณ ศรีสุข
ปีการศึกษา 1/2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อการพัฒนาการเขียนชื่อ – สกุล ด้วยตนเอง โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์สื่อมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Power Point “What’s your name?” สำหรับนักเรียน ที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ เพื่อเปรียบเทียบพัฒนาการเขียน - สกุล ด้วยตนเอง จากการทำแบบทดสอบก่อนและหลังการใช้สื่อมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Power Point “What’s your name?” มาเปรียบเทียบว่าก่อนทดสอบและหลัง สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย คือ ชุดกิจกรรม “What’s your name?” วิเคราะห์ข้อมูลจากสถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ร้อยละความก้าวหน้า
ผลการวิจัยการพัฒนาการเขียนชื่อ – สกุล ด้วยตนเอง โดยใช้บทเรียนคอมพิวเตอร์สื่อมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Power Point “What’s your name?” สำหรับนักเรียนที่มีความบกพร่องทางการเรียนรู้ ระดับชั้นประถมศึกษาศึกษาปีที่ 2/2 โรงเรียนราชประชานุเคราะห์ 37 จังหวัดกระบี่
1. ผลการพัฒนาการเขียนชื่อ – สกุล ด้วยตนเอง ก่อนพัฒนาการเขียนด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์สื่อมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Power Point “What’s your name?”จากการทดสอบทั้งหมด 5 ครั้ง ได้ 1 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 20.00 และผลการพัฒนาการเขียนชื่อ – สกุล ด้วยตนเอง หลังพัฒนาการเขียน ด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์สื่อมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Power Point “What’s your name?”จากการทดสอบทั้งหมด 5 ครั้ง ได้ 5 ครั้ง คิดเป็นร้อยละ 100.00 แสดงว่าผลการพัฒนาการเขียนชื่อ – สกุล ด้วยตนเอง หลังรับการพัฒนาด้วยบทเรียนคอมพิวเตอร์สื่อมัลติมีเดียด้วยโปรแกรม Power Point “What’s your name?” สูงกว่าก่อนการพัฒนาด้วยชุดกิจกรรมดังกล่าว
ผลการวิจัยชี้ให้เห็นว่า การใช้สื่อการสอนที่น่าสนใจสามารถช่วยเพิ่มประสิทธิภาพทางการเรียนรู้ของนักเรียนให้มีผลการพัฒนาทางการเรียนสูงขึ้นได้