LASTEST NEWS

02 พ.ย. 2567สพป.สกลนคร เขต 2 ขอใช้บัญชีครูผู้ช่วย จาก สพป.สกลนคร เขต 1 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 12 พ.ย.2567 02 พ.ย. 2567สพป.มหาสารคาม เขต 3 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 5 อัตรา - รายงานตัว 7 พ.ย.2567 02 พ.ย. 2567รวมข่าว..เปิดสอบพนักงานราชการครู 54 อัตรา สังกัด สพฐ. วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 18,000.-บาท 02 พ.ย. 2567งบอาหารกลางวันม.1-3 ศธ.มั่นใจเปิดเทอม จัดได้ตามเป้า ชี้ก้าวสำคัญคุณภาพชีวิตเด็กไทย...  01 พ.ย. 2567ครม.ให้ของขวัญล่วงหน้า จัดหยุดยาว 28 ธ.ค. 67-1 ม.ค.68 01 พ.ย. 2567มาแล้ว!! ลิงก์ดาวน์โหลดเกียรติบัตร สมศ. โครงการส่งเสริมสถานศึกษาฯ ปีงบ 68 การศึกษาปฐมวัย และการศึกษาขั้นพื้นฐาน 01 พ.ย. 2567สพม.นครราชสีมา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 39 อัตรา - รายงานตัว 11 พ.ย.2567 01 พ.ย. 2567สพป.สระแก้ว เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 37 อัตรา - รายงานตัว 11 พ.ย.2567 01 พ.ย. 2567บอร์ดคุรุสภา ถกสรรหากรรมการรับรองวิชาชีพครู ยันสอบขอตั๋วครูต้องมีมาตรฐาน 01 พ.ย. 2567สพป.นครศรีธรรมราช เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 24 อัตรา - รายงานตัว 8 พ.ย.2567

การประเมินโครงการพัฒนานักเรียนตามรอยพ่อฯ

usericon

ชื่อเรื่อง การประเมินโครงการพัฒนานักเรียนตามรอยพ่อ น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่โรงเรียนเมืองสมเด็จ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์

ผู้วิจัย นายพายุ วรรัตน์

ปีที่จัดทำ 2564

บทคัดย่อ รายงานประเมินโครงการนี้ มีความมุ่งหมายเพื่อประเมิน 1) บริบทด้านความสอดคล้องของวัตถุประสงค์ของโครงการฯ กับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติและนโยบายการศึกษาของกรมส่งเสริมการปกครองท้องถิ่น 2) ความเหมาะสมของปัจจัยนำเข้าที่ใช้ในโครงการ 3) ความเหมาะสมในการดำเนินการจัดกิจกรรมของโครงการฯ 4) ผลผลิตของโครงการฯ 4.1) เปรียบเทียบความรู้ 4.2) ผลการประเมินผลผลิต 4.3) ความพึงพอใจที่มีต้อโครงการฯ ของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา คณะกรรมการสถานศึกษา นักเรียนและผู้ปกครอง และ 5) ผลกระทบที่เกิดจากโครงการพัฒนานักเรียนตามรอยพ่อ น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่โรงเรียนเมืองสมเด็จ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ โดยใช้รูปแบบซิปป์ (CIPPI Model) กลุ่มเป้าหมายในการประเมิน ได้แก่ ผู้บริหารและครู จํานวน 38 คน คณะกรรมการสถานศึกษา้ขั้นพื้นฐาน จํานวน 13 คน และกลุ่มตัวอย่าง นักเรียน จํานวน 217 คน ผู้ปกครองนักเรียน จํานวน 217 คน ในปีการศึกษา 2565 รวม 485 คน

เครื่องมือที่เก็บข้อมูลมี 2 ชนิด ได้แก่ แบบสอบถามมีลักษณะเป็นแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ จำนวน 6 ฉบับ ฉบับที่ 1 สำหรับประเมินด้านบริบท ฉบับที่ 2 สำหรับประเมินปัจจัยนำเข้า ฉบับที่ 3 สำหรับประเมินกระบวนการ ฉบับที่ 4 สำหรับประเมินผลผลิต ฉบับที่ 5 สำหรับประเมินความพึงพอใจ และฉบับที่ 6 สำหรับประเมินผลกระทบและแบบทดสอบวัดความรู้เกี่ยวกับหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการศึกษาปรากฏดังนี้

1. ด้านบริบท พบว่า ในภาพรวมผู้เชี่ยวชาญ ผู้บริหาร คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน ้ครูและบุคลากรทางการศึกษามีความเห็นว่าวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับนโยบายอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่า ข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับความต้องการของโรงเรียน รองลงมาคือ วัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ส่วนข้อที่มีค้าเฉลี่ยต่ำสุดคือวัตถุประสงค์ของโครงการสอดคล้องกับแผนพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ ฉบับที่ 12 (พ.ศ. 2560-2564)

2. ด้านปัจจัยนําเข้า พบว่า 2.1 ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้า จากความคิดเห็นของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษาและคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือผู้บริหารและครูผู้รับผิดชอบโครงการ มีความพร้อมในการดําเนินโครงการ รองลงมาคือบุคลากรในการดำเนินโครงการมีจำนวนเพียงพอ ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคืองบประมาณในการดําเนินโครงการมีเพียงพอ 2.2 ข้อมูลด้านปัจจัยนำเข้าจากผลสัมฤทธิ์เกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนก่อนเข้าร่วมโครงการโดยการทดสอบความรู้ก่อนเรียน มีคะแนนเฉลี่ยเท่ากับ 7.89 คะแนน

3. ด้านกระบวนการ พบว่า ในภาพรวมของผู้บริหาร ครูและบุคลากรทางการศึกษา และคณะกรรมการสถานศึกษา มีระดับความคิดเห็นอยู่ในระดับมาก เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อ พบข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ มีการวางแผนการดําเนินโครงการสู่การปฏิบัติ รองลงมาคือ ผู้บริหารมีการประเมินผลการปฏิบัติงานตามโครงการอย่างเป็นระบบต่อเนื่อง ส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือขณะดําเนินงานตามโครงการมีการแก้ไขปรับปรุง วิธีการดําเนินโครงการเมื่อพบว่าบกพร่องและโรงเรียน มีการขยายผลลงสู่ชุมชน/เผยแพร่

4. ด้านผลผลิต พบว่า 4.1 ผลการเปรียบเทียบความรู้เกี่ยวกับแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงของนักเรียนก่อนและหลังดําเนินโครงการมีคะแนนเฉลี่ยหลังเรียนมีค่าสูงกว่าก่อนเข้าร่วมโครงการ 4.2 ผลการประเมินผลผลิตของ 10 กิจกรรมในภาพรวมผลการประเมินผลผลิตของโครงการอยู่ในระดับมากที่สุด 4.3 การประเมินความพึงพอใจที่มีต่อโครงการในภาพรวมมีความพึงพอใจในระดับมากที่สุด

5. ผลการประเมินผลกระทบ พบว่า ผลการประเมินในภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณา เป็นรายข้อพบว่าข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุดคือ สามารถเลือกแนวทางและการปฏิบัติงานตามหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงได้อย่างเหมาะสม รองลงมาคือสามารถนําหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงประยุก์ใช้ในการทํางานและส่วนข้อที่มีค่าเฉลี่ยต่ำสุดคือสามารถนําไปประยุกต์ใช้ ในการปฏิบัติตนให่มีความรับผิดชอบในการปฏิบัติงาน

สรุปได้ว่า การประเมินโครงการพัฒนานักเรียนตามรอยพ่อ น้อมนำปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง สู่โรงเรียนเมืองสมเด็จ สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดกาฬสินธุ์ ได้บรรลุตามวัตถุประสงค์และเป้าหมายอย่างมีประสิทธิภาพ จึงสมควรดำเนินการโครงการต่อเนื่องต่อไป
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^