การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการ(ธัญกิตติ์ ธนานวสวัสดิ์)
การศึกษาโรงเรียนโตนดพิทยาคม
ชื่อผู้เขียน นายธัญกิตติ์ ธนานวสวัสดิ์
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ (1) ศึกษาข้อมูลพื้นฐาน ในการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนโตนดพิทยาคม (2) พัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโตนดพิทยาคม (3) ทดลองใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโตนดพิทยาคม (4) ประเมินผลความ พึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษา ของโรงเรียนโตนดพิทยาคม ประชากรประกอบด้วย ผู้อำนวยการสถานศึกษา ครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 20 คน ผู้เชี่ยวชาญทางการศึกษา จำนวน 5 คน คณะกรรมการบริหารสถานศึกษา จำนวน 15 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 9 คน ซึ่งอยู่ในช่วงที่มีการพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาโรงเรียนโตนดพิทยาคม เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บข้อมูล ได้แก่แบบสัมภาษณ์ แบบตรวจสอบและยืนยันรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วม แบบสอบถามวัดคุณภาพการศึกษา แบบสอบถามความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมของโรงเรียนโตนดพิทยาคม
ผลการวิจัย พบว่า การพัฒนารูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมเพื่อพัฒนาคุณภาพการศึกษาของโรงเรียนโตนดพิทยาคม ประกอบด้วย 4 ขั้นตอน คือ (1) ขั้นศึกษาข้อมูลพื้นฐานและความต้องการจำเป็น (2).ขั้นพัฒนารูปแบบการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วม (3) ขั้นทดลองใช้รูปแบบการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วม (4) ขั้นประเมินผลความพึงพอใจต่อการใช้รูปแบบการบริหารวิชาการแบบมีส่วนร่วม เป็นรูปแบบที่มีความเหมาะสมและมีความเป็นไปได้ในการปฏิบัติ และเมื่อนำรูปแบบที่สร้างขึ้นไปใช้พบว่า ผลการทดลองใช้มีค่าเฉลี่ยหลังการใช้สูงกว่าก่อนการใช้ในทุกด้าน และมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการบริหารงานวิชาการแบบมีส่วนร่วมตามกระบวนการบริหารงานวิชาการโดยใช้วงจรคุณภาพ (P D C A) โดยภาพรวม อยู่ในระดับ“มาก” (µ = 4.25, σ = 0.45)