รายงานผลการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรียนด้วยตนเอง
ผู้รายงาน นายคำรณ พ่วงเจริญ ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ
บทคัดย่อ
รายงานผลการใช้ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) สร้างหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรียนด้วยตนเอง ฝึกทักษะปฏิบัติ แท่นขูดมะพร้าว ด้วยกระบวนการเรียนรู้ AL รูปแบบกิจกรรม MIAP สอดแทรกด้วย STAD รายวิชาผลิตชิ้นส่วนด้วยเครื่องมือกล 1 ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ที่กำหนด 80/80 2) เปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนระหว่างก่อนและหลังการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรียนด้วยตนเอง ฝึกทักษะปฏิบัติ แท่นขูดมะพร้าว 3) ศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book)เรียนด้วยตนเอง ฝึกทักษะปฏิบัติ แท่นขูดมะพร้าว 4) ศึกษาความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book)เรียนด้วยตนเอง ฝึกทักษะปฏิบัติ แท่นขูดมะพร้าว กลุ่มตัวอย่าง คือ นักเรียนระดับประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ชั้นปีที่ 1 สาขาวิชาช่างกลโรงงาน ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2562 วิทยาลัยเทคนิคประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 21 คน เลือกกลุ่มตัวอย่างแบบการสุ่มอย่างง่าย เครื่องมือที่ใช้ประกอบด้วย 1) หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book)เรียนด้วยตนเอง ฝึกทักษะปฏิบัติ แท่นขูดมะพร้าว 2) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน 3) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book)เรียนด้วยตนเอง ฝึกทักษะปฏิบัติ แท่นขูดมะพร้าว 4) แบบสอบถามความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book)เรียนด้วยตนเอง ฝึกทักษะปฏิบัติ แท่นขูดมะพร้าว วิเคราะห์ข้อมูล ด้วยค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าสถิติที
ผลการศึกษาพบว่า
1. ประสิทธิภาพของหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรียนด้วยตนเอง ฝึกทักษะปฏิบัติ แท่นขูดมะพร้าว ด้วยกระบวนการเรียนรู้ AL รูปแบบกิจกรรม MIAP สอดแทรกด้วย STAD รายวิชาผลิตชิ้นส่วนด้วยเครื่องมือกล 1 มีประสิทธิภาพร้อยละ 84.61/84.00 มีค่าสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐานที่กำหนดไว้ 80/80
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักศึกษาหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญ ทางสถิติที่ระดับ .01
3. ความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการใช้หนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรียนด้วยตนเอง ฝึกทักษะปฏิบัติ แท่นขูดมะพร้าว ด้วยกระบวนการเรียนรู้ AL รูปแบบกิจกรรม MIAP สอดแทรกด้วย STAD รายวิชาผลิตชิ้นส่วนด้วยเครื่องมือกล 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
4. ความคิดเห็นของครูผู้สอนที่มีต่อหนังสืออิเล็กทรอนิกส์ (E-book) เรียนด้วยตนเอง ฝึกทักษะปฏิบัติ แท่นขูดมะพร้าว ด้วยกระบวนการเรียนรู้ AL รูปแบบกิจกรรม MIAP สอดแทรกด้วย STAD รายวิชาผลิตชิ้นส่วนด้วยเครื่องมือกล 1 โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด