การพัฒนาชุดนิเทศการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเ
เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย : นางปาริชาติ ปิติพัฒน์
ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา : พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดนิเทศการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบ
สะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครูปฐมวัยที่สอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน
ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pre-
test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้มี 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่เป็นนวัตกรรม ได้แก่ ชุด
นิเทศ จำนวน 2 ชุดกิจกรรม ประกอบด้วย (1) คู่มือนิเทศ และ (2) คู่มือการจัดประสบการณ์เรียนรู้
แบบสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ
รวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินด้านเนื้อหาสำหรับขุดนิเทศ แบบประเมินการตรวจสอบคุณภาพชุด
นิเทศ แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของครู แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบสอบถามความ
คิดเห็น และแบบประเมินทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ
พื้นฐานในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วย t-test
แบบ Dependent ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดนิเทศการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา
เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัย มีประสิทธิภาพ 82.30/88.80
(E1/ E2) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจก่อนและหลังใช้ชุดนิเทศการจัดประสบการณ์
เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัยที่เป็นกลุ่ม
ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 25 คน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ชุดนิเทศเท่ากับ 24.12 ( X =
24.12) จากคะแนนเต็มทั้งสิ้น 40 คะแนน และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.98 (S.D. = 1.98)