LASTEST NEWS

23 ส.ค. 2567สพป.นครนายก รับสมัครพนักงานราชการครู และพนักงานราชการพี่เลี้ยง จำนวน 5 อัตรา สมัครตั้งแต่ 20-26 สิงหาคม 2567 23 ส.ค. 2567สพป.ยโสธร เขต 2 ประกาศบัญชีรายชื่อผู้ยื่นคำร้องขอย้าย ปี พ.ศ.2567 รอบที่ 2 23 ส.ค. 2567เตรียมตัว! อ่านหนังสือสอบ สพฐ.จัดสรรอัตราพนักงานราชการครู 738 อัตรา ใครสนใจดูรายละเอียดครับ หลายจังหวัดทั่วประเทศ 22 ส.ค. 2567ยินดีด้วยครับ ! สพป.ตาก เขต 2 เรียกบรรจุครูผุ้ช่วย 98 อัตรา - รายงานตัว 29 สิงหาคม 2567 22 ส.ค. 2567กรุงเทพมหานคร เปิดสอบครูผู้ช่วย กทม. ครั้งที่ 1/2567 รับสมัครทางอินเทอร์เน็ต 27 ส.ค. - 2 ก.ย.2567 21 ส.ค. 2567เช็กที่นี่ !!! ประกาศแล้ว สถานที่สอบ ที่นั่งสอบ ครูผู้ช่วยอาชีวะ 2567 วันเสาร์ที่ 31 สิงหาคม 2567 21 ส.ค. 2567สพป.ตาก เขต 2 รับสมัครพนักงานราชการ และครูอัตราจ้าง รวม 10 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม 2567 - 1 กันยายน 2567 (ไม่เว้นวันหยุดราชการ) 20 ส.ค. 2567ประกาศแล้ว !! เปิดสอบครูผู้ช่วย กทม. 540 อัตรา รับสมัคร 27 สิงหาคม - 2 กันยาน 2567 19 ส.ค. 2567เทศบาลเมืองบางบัวทอง รับสมัครผู้ช่วยครูผู้ช่วย และพนักงานจ้าง จำนวน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 สิงหาคม - 3 กันยายน 2567 18 ส.ค. 2567“เพิ่มพูน” ห่วงเด็กเล็กติดจอ !!! มอบ ศธ.หาวิธีลดใช้มือถือ 

การพัฒนาชุดนิเทศการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเ

usericon

ชื่อเรื่อง : การพัฒนาชุดนิเทศการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา
เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัย
ชื่อผู้วิจัย : นางปาริชาติ ปิติพัฒน์
ศึกษานิเทศก์ชำนาญการพิเศษ
สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2
ปีที่ทำการศึกษา : พ.ศ. 2562
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ เพื่อพัฒนาชุดนิเทศการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบ
สะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัย กลุ่มตัวอย่างที่ใช้
ในการศึกษาครั้งนี้เป็นครูปฐมวัยที่สอนระดับชั้นอนุบาลปีที่ 3 โรงเรียนในสังกัดสำนักงานเขตพื้นที่
การศึกษาประถมศึกษาหนองบัวลำภู เขต 2 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2562 จำนวน 25 คน
ได้มาโดยเลือกแบบเจาะจง (Purposive Selected) ใช้แบบแผนการทดลองแบบ One-Group Pre-
test Post-test Design เครื่องมือที่ใช้มี 2 ประเภท คือ 1) เครื่องมือที่เป็นนวัตกรรม ได้แก่ ชุด
นิเทศ จำนวน 2 ชุดกิจกรรม ประกอบด้วย (1) คู่มือนิเทศ และ (2) คู่มือการจัดประสบการณ์เรียนรู้
แบบสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย 2) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บ
รวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบประเมินด้านเนื้อหาสำหรับขุดนิเทศ แบบประเมินการตรวจสอบคุณภาพชุด
นิเทศ แบบทดสอบวัดความรู้ความเข้าใจของครู แบบสอบถามความพึงพอใจ แบบสอบถามความ
คิดเห็น และแบบประเมินทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย การวิเคราะห์ข้อมูลเชิงปริมาณใช้สถิติ
พื้นฐานในการวิเคราะห์ ได้แก่ ร้อยละ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบด้วย t-test
แบบ Dependent ผลการศึกษา พบว่า
1. ผลการหาประสิทธิภาพของชุดนิเทศการจัดประสบการณ์เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา
เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัย มีประสิทธิภาพ 82.30/88.80
(E1/ E2) ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80
2. ผลการทดสอบวัดความรู้ ความเข้าใจก่อนและหลังใช้ชุดนิเทศการจัดประสบการณ์
เรียนรู้แบบสะเต็มศึกษา เพื่อส่งเสริมทักษะการคิดพื้นฐานของเด็กปฐมวัย สำหรับครูปฐมวัยที่เป็นกลุ่ม
ตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ จำนวน 25 คน มีคะแนนเฉลี่ยก่อนใช้ชุดนิเทศเท่ากับ 24.12 ( X =
24.12) จากคะแนนเต็มทั้งสิ้น 40 คะแนน และมีส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานเท่ากับ 1.98 (S.D. = 1.98)
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^