การพัฒนาทักษะแบบฝึกทักษะการคูณ โดยการตั้งคูณ ชั้นป.3
ผู้วิจัย นางสาวเบญญาพร จิตนาธรรม
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ชำนาญการ โรงเรียนวัดวังฆ้อง
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓
ปีที่วิจัย ๒๕๖๖
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อพัฒนาแบบฝึกทักษะการคูณ โดยการตั้งคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ๒) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการคูณ โดยการตั้งคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ๓) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการคูณ โดยการตั้งคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๑ ปีการศึกษา ๒๕๖๖ จำนวน ๑ ห้องเรียน จำนวน ๒๕ คน โรงเรียนวัดวังฆ้อง อำเภอจุฬาภรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต ๓ ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย ๑) แบบฝึกทักษะการคูณ โดยการตั้งคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ๒) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อแบบฝึกทักษะการคูณ โดยการตั้งคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวัดพัฒนาการสัมพัทธ์ (Relative Growth : RG)
ผลการวิจัยพบว่า ๑) แบบฝึกทักษะการคูณ โดยการตั้งคูณ สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ ให้มีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๐.๕๓/๘๒.๘๐ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่กำหนด ๘๐/๘๐ ๒) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะ การคูณ โดยการตั้งคูณ ไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนทุกคน ๓) นักเรียนมีความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการคูณ โดยการตั้งคูณ ไปใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ ๓ อยู่ในระดับมากที่สุด