การสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง วงกลม ป.6
ผู้วิจัย รัตติยา สังคานาคิน
ตำแหน่ง ครู วิทยฐานะ ครูชำนาญการพิเศษ โรงเรียนวัดวังฆ้อง
หน่วยงาน สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3
ปีที่วิจัย 2566
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและพัฒนาแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา
เรื่อง วงกลม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง วงกลม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง วงกลม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา
2566 จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวน 37 คน โรงเรียนวัดวังฆ้อง อำเภอจุฬาภรณ์ สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครศรีธรรมราช เขต 3 ซึ่งเป็นห้องเรียนที่ผู้วิจัยเป็นผู้สอน
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย 1) หน่วยการเรียนรู้การแก้โจทย์ปัญหาวงกลม จัดทำแผนการจัดการเรียนรู้จำนวน 5 แผน 2) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง วงกลม จำนวน 5 แบบฝึก 3) แบบทดสอบก่อน-หลังเรียน เรื่อง การแก้โจทย์ปัญหาวงกลม 4) แบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการพัฒนาทักษะการแก้โจทย์ปัญหาวงกลมโดยใช้แบบฝึกทักษะ
สถิติที่ใช้ในการวิจัย คือ การวัดพัฒนาการสัมพัทธ์ (Relative Growth : RG)
ผลการวิจัยพบว่า 1) แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง วงกลม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวน 5 แบบฝึก ที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น มีค่าประสิทธิภาพ (E1 /E2) เท่ากับ 90.92/80.81 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์มาตรฐาน 80/80 2) นักเรียนที่เรียนโดยใช้แบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง วงกลม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียน 3) นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการจัดการเรียนรู้ด้วยแบบฝึกทักษะการแก้โจทย์ปัญหา เรื่อง วงกลม สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 อยู่ในระดับมาก ( = 4.31)