LASTEST NEWS

03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 03 ก.ค. 2567(( รวมลิงก์ )) ประกาศตำแหน่งว่างรับย้ายครู รอบที่ 2 ประจำปี พ.ศ.2567 ทุกจังหวัด ทุกเขตพื้นที่ฯ ทั่วประเทศ 02 ก.ค. 2567ด่วน! สำนักบริหารงานการศึกษาพิเศษ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 182 อัตรา - รายงานตัว 5 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพป.หนองคาย เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 2 จำนวน 23 อัตรา - รายงานตัว 15 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวัดสมุทรธาราม รับสมัครครูอัตราจ้าง ทุกสาขาวิชาเอก เงินเดือน 6,500 บาท ตั้งแต่วันที่ 2 - 8 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 9 อัตรา - รายงานตัว 8 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567สพม.ตาก เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 8 อัตรา - รายงานตัว 10 ก.ค.2567 02 ก.ค. 2567โรงเรียนวาปีปทุม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกศิลปะ เงินเดือน 12,000.-บาท ตั้งแต่วันที่ 3-7 กรกฎาคม 2567 02 ก.ค. 2567สพฐ.เปิดแนวทางการหักเงิน 7 ขั้น แก้ปัญหาหนี้ครูและบุคลากร 02 ก.ค. 2567ข่าวดี!!! สำหรับน้อง ๆ ม.ปลาย ทั่วประเทศ กรมประชาสัมพันธ์ ขยายเวลา รับสมัครเข้าร่วมประกวดสื่อสร้างสรรค์ ชิงเงินรางวัลรวมกว่า 200,000 บาท 

รายงานการประเมินโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เสริมสร้างคุณธรรม

usericon

ชื่อเรื่อง    รายงานการประเมินโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เสริมสร้างคุณธรรม และจริยธรรม
โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง
ผู้วิจัย     ว่าที่ร้อยตรีธีระพงษ์ ผิวศิริ ตำแหน่ง รองผู้อำนวยการสถานศึกษา โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง
สังกัด        กองการศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม องค์การบริหารส่วนจังหวัดระยอง
ปีการศึกษา    2566

บทคัดย่อ
การวิจัยในครั้งนี้มีความมุ่งหมายเพื่อ 1) ศึกษาการนำรูปแบบชิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมินโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตและด้านความพึงพอใจ และ 2) เพื่อเปรียบเทียบความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครอง เกี่ยวกับโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง จำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ กลุ่มตัวอย่าง ประกอบด้วย ครูผู้สอน จำนวน 147 คน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน จำนวน 14 คน นักเรียน จำนวน 493 คน ผู้ปกครอง จำนวน 493 คน เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยเป็นแบบสอบถามแบบมาตราส่วนประมาณค่า 5 ระดับ วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้โปรแกรมสำเร็จรูป คำนวณหาค่าความถี่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ยและส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน สถิติทดสอบ คือ t-test วิเคราะห์ความแปรปรวน (Analysis of Variance: ANOVA) และทดสอบความแตกต่างรายคู่โดยใช้วิธีการของเซฟเฟ (Scheffe)
ผลวิจัยพบว่า
1. ผลการการนำรูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในการประเมินโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน เสริมสร้างคุณธรรม และจริยธรรม โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง ตามความเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครอง โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.78)
2. ผลการการนำรูปแบบการประเมินแบบชิปป์ (CIPP Model) มาใช้ในโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง ในด้านบริบท ด้านปัจจัยนำเข้า ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิตและด้านความพึงพอใจ ดังนี้
    2.1 ด้านบริบท (Context) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด (X-bar = 4.83) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ วัตถุประสงค์ที่กำหนดคุณลักษณะอันพึงประสงค์ตามหลักสูตร 8 ประการของนักเรียนมีความเหมาะสม ( X-bar = 4.92) รองลงมา คือ การกำหนดกิจกรรมสร้างคุณลักษณะ อันพึงประสงค์สร้างความสนใจให้กับนักเรียน ( X-bar = 4.87) ตามลำดับ
2.2 ด้านปัจจัยนำเข้า (Input) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.83) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ โรงเรียนจัดกิจกรรมให้นักเรียนได้ปฏิบัติจริง ( X-bar = 4.87) รองลงมา คือ ครู นักเรียนและผู้ปกครองนักเรียนให้ความร่วมมือสนใจและสนับสนุนในการดำเนินงาน ( X-bar = 4.86) ตามลำดับ
2.3 ด้านกระบวนการ (Process) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.82) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ มีการนำผลการประเมินกิจกรรมไปปรับปรุงและพัฒนาการดำเนินงาน ( X-bar = 4.86) รองลงมา คือ มีการนิเทศ ติดตาม กำกับ ดูแลและให้กำลังใจในการทำงาน ( X-bar = 4.85) ตามลำดับ
2.4 ด้านผลผลิต (Product) โดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.78) เมื่อพิจารณาเป็นรายข้อข้อที่มีค่าเฉลี่ยสูงสุด คือ นักเรียนมีความรู้และมีทักษะในการปฏิบัติตามหลักคุณธรรม จริยธรรม ( X-bar = 4.82) รองลงมา คือกิจกรรมค่ายพุทธบุตร พุทธธรรม ทำให้นักเรียนเกิดคุณธรรม มีความซื่อสัตย์สุจริต และคุณธรรมอื่นๆ ( X-bar = 4.81) ตามลำดับ
2.5 ด้านความพึงพอใจ (Complacency) ความพึงพอใจต่อการดำเนินงานโครงการกิจกรรมพัฒนาผู้เรียนเสริมสร้างคุณธรรมและจริยธรรม โรงเรียนมัธยมตากสินระยอง ตามความคิดเห็นของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครองโดยภาพรวม มีความเหมาะสมอยู่ในระดับมากที่สุด ( X-bar = 4.79)
3. ผลการเปรียบเทียบความคิดเห็น จำแนกตามตำแหน่งหน้าที่ ของครูผู้สอน คณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐาน นักเรียนและผู้ปกครอง โดยภาพรวมและรายด้านพบว่า มีความคิดเห็นแตกต่างกันอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 โดยความคิดเห็นของคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานสูงกว่าผู้ปกครอง ครูผู้สอนและนักเรียน ตามลำดับ

คําสําคัญ : การประเมินแบบชิปป์ (CIPP Model) / กิจกรรมพัฒนาผู้เรียน / คุณธรรมและจริยธรรม
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^