การประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่
และการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี.
อุบลราชธานี: ศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเขมราฐ , 2565.
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) ประเมินด้านสภาวะแวดล้อม 2) ประเมินด้านปัจจัยเบื้องต้น 3) ประเมินด้านกระบวนการ 4) ประเมินด้านผลผลิต 5) ประเมินด้านผลกระทบ 6) ประเมินด้านประสิทธิผล 7) ประเมินด้านความยั่งยืน 8) ประเมินด้านการถ่ายโยงความรู้ ของโครงการส่งเสริม รักการอ่านห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี กลุ่มตัวอย่างได้แก่ ครูและบุคลากรทางการศึกษา นักศึกษา และผู้รับบริการ จำนวน 351 คน ใช้รูปแบบการประเมิน CIPPIEST Model เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลประกอบด้วย แบบสอบถาม จำนวน 2 ฉบับ ฉบับที่ 1 สอบถามเพื่อประเมินโครงการจากครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้รับบริการ มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.96 ฉบับที่ 2 สอบถามเพื่อประเมินโครงการจากนักศึกษา มีค่าความเที่ยง เท่ากับ 0.98 สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าร้อยละ ค่าเฉลี่ย (x-bar) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.)
ผลการประเมินโครงการพบว่า ผลการประเมินโครงการส่งเสริมรักการอ่านห้องสมุดประชาชนเคลื่อนที่ของศูนย์การศึกษานอกระบบและการศึกษาตามอัธยาศัย อำเภอเขมราฐ จังหวัดอุบลราชธานี โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อแยกแต่ละด้านผลการประเมินมีดังนี้ ด้านสภาวะแวดล้อม ด้านปัจจัยเบื้องต้น ด้านกระบวนการ ด้านผลผลิต ด้านผลกระทบ และด้านประสิทธิผล ของครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้รับบริการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินด้านความยั่งยืน ด้านการถ่ายโยงความรู้ ของครูและบุคลากรทางการศึกษา และผู้รับบริการ โดยภาพรวมอยู่ในระดับมาก ส่วนผลการประเมินด้านกระบวนการของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และความคิดเห็นของการมีส่วนร่วมต่อการจัดกิจกรรมโครงการของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด และผลการประเมินด้านผลผลิตของนักเรียน โดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด นักเรียนมีพฤติกรรมการอ่านโดยภาพรวมอยู่ในระดับมากที่สุด
คำสำคัญ : การประเมินโครงการ, การส่งเสริมรักการอ่าน