LASTEST NEWS

22 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านผารางวังหม้อ(มิตรประชา) รับสมัครครูผู้สอน วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 5,000 บาท (ห้าพันบาทถ้วน) 22 พ.ย. 2567สพป.ชัยภูมิ เขต 1 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 6 อัตรา - รายงานตัว 25 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุดรธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567สพป.พังงา เรียกบรรจุครูผู้ช่วย รอบที่ 6 จำนวน 5 อัตรา - รายงานตัว 28 พฤศจิกายน 2567 22 พ.ย. 2567สพป.อุบลราชธานี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 55 อัตรา - รายงานตัว 9 ธันวาคม 2567 22 พ.ย. 2567โรงเรียนสารวิทยา ประกาศปิดเรียนกรณีพิเศษ ช่วงเทศกาลปีใหม่ มีผลหยุดยาว 9 วัน ตั้งแต่ 28 ธ.ค.67 - 5 ม.ค.68 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กองบัญชาการกองทัพไทย รับสมัครพนักงานราชการ 131 อัตรา สมัครตั้งแต่บัดนี้ - 8 ธันวาคม 2567 21 พ.ย. 2567​​​​​​​กรมชลประทาน เปิดสอบบรรจุเข้ารับราชกการ 58 อัตรา สมัครทางอินเทอร์เน็ตตั้งแต่บัดนี้ - 4 ธันวาคม 2567 ตลอด 24 ชั่วโมงไม่เว้นวันหยุดราชการ 20 พ.ย. 2567สพป.สงขลา เขต 3 รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งครูผู้สอน 11 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 26 พ.ย. - 2 ธ.ค.2567 20 พ.ย. 2567สพม.เพชรบูรณ์ เรียกบรรจุครูผู้ช่วย ขอใช้บัญชี สพม.นครสวรรค์ และสพม.พิษณุโลก อุตรดิตถ์ รวม 3 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย.2567

การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย

usericon

เผยแพร่ผลงานทางวิชาการ วิจัยในชั้นเรียน
เรื่อการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1
โดย นางบุปผา มีกลางแสน
ตำแหน่งครู


ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2565

ผู้รายงาน นางบุปผา มีกลางแสน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองตะลุมปุ๊ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 1

บทคัดย่อ

    การทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทยสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 2.1) เพื่อให้นักเรียนอ่านคล่องเขียนคล่องเพิ่มขึ้น 2.2) เพื่อให้นักเรียนนำทักษะการอ่านการเขียนไปปรับใช้ในวิชาอื่นๆ 2.3) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑ ให้สูงขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ บัตรคำสีสันการอ่านคำพื้นฐาน และชุดฝึกทักษะการอ่าน จำนวน 24 ชุด โดยวิธีการฝึกทักษะการอ่าน นักเรียนใช้บัตรคำสีสันการอ่านคำพื้นฐานในการเรียนรู้และฝึกอ่าน นำทักษะการอ่านที่ได้มาทดสอบการอ่านโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
    ผลที่เกิดกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 12 คน หลังการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย นักเรียนมีทักษะการอ่านดีขึ้นอ่านได้คล่อง มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.10 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคเรียนที่ 2 หลังจากได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สูงขึ้นกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคเรียนที่ 1


ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^