การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย
เรื่อการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย
สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1
โดย นางบุปผา มีกลางแสน
ตำแหน่งครู
ชื่อเรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย สาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2565
ผู้รายงาน นางบุปผา มีกลางแสน
หน่วยงาน โรงเรียนบ้านหนองตะลุมปุ๊ก สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษานครราชสีมาเขต 1
บทคัดย่อ
การทำวิจัยในชั้นเรียน เรื่อง การพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทยสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 มีวัตถุประสงค์เพื่อ 2.1) เพื่อให้นักเรียนอ่านคล่องเขียนคล่องเพิ่มขึ้น 2.2) เพื่อให้นักเรียนนำทักษะการอ่านการเขียนไปปรับใช้ในวิชาอื่นๆ 2.3) เพื่อยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย ชั้นประถมศึกษาปีที่ ๒/๑ ให้สูงขึ้น กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้เป็นนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 ปีการศึกษา 2565 จำนวน 12 คน ซึ่งได้มาโดยการเลือกสุ่มแบบเจาะจง (Purposive Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลคือ บัตรคำสีสันการอ่านคำพื้นฐาน และชุดฝึกทักษะการอ่าน จำนวน 24 ชุด โดยวิธีการฝึกทักษะการอ่าน นักเรียนใช้บัตรคำสีสันการอ่านคำพื้นฐานในการเรียนรู้และฝึกอ่าน นำทักษะการอ่านที่ได้มาทดสอบการอ่านโดยใช้ชุดฝึกทักษะการอ่าน สถิติที่ใช้คือ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ
ผลการศึกษาค้นคว้าพบว่า
ผลที่เกิดกับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 2/1 จำนวน 12 คน หลังการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย สาระการเรียนรู้ภาษาไทย โดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย นักเรียนมีทักษะการอ่านดีขึ้นอ่านได้คล่อง มีค่าเฉลี่ยร้อยละ 82.10 และผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคเรียนที่ 2 หลังจากได้รับการพัฒนาทักษะการอ่านโดยใช้ทฤษฎีสีสันภาษาไทย มีผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนวิชาภาษาไทย สูงขึ้นกว่าผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนภาคเรียนที่ 1