รายงานการประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรี
โรงเรียนนิคมโนนสมบูรณ์ อำเภอเพ็ญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ผู้รายงาน นายพิชาญ ชูค้ำ
สถานศึกษา โรงเรียนนิคมโนนสมบูรณ์ อำเภอเพ็ญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา
ประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1
ปีที่ศึกษา ปีการศึกษา 2555
บทคัดย่อ
การประเมินโครงการพัฒนาคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน โรงเรียนนิคมโนนสมบูรณ์ อำเภอเพ็ญ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 มีวัตถุประสงค์ ดังนี้ 1) เพื่อประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องและเหมาะสมระหว่างวัตถุประสงค์กับบริบทของโครงการ 2) เพื่อประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับ ความเหมาะสม และเพียงพอของโครงการ 3) เพื่อประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการ 4) เพื่อประเมินผลผลิตของโครงการเกี่ยวกับ พฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน (ด้านความสามัคคี ความประหยัดและอดออม ความเสียสละ และความกตัญญู) และความพึงพอใจของบุคลากรที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับโครงการ
ประชากร ได้แก่ ครูในโรงเรียนนิคมโนนสมบูรณ์ จำนวน 5 คน คณะกรรมการสถานศึกษา จำนวน 9 คน ผู้ปกครองนักเรียน จำนวน 38 คน นักเรียนจำนวน 42 คน รวม 94 คน เครื่องมือที่ใช้ในการเก็บรวบรวมข้อมูลเป็นแบบประเมินที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น การวิเคราะห์ข้อมูล
ใช้ค่าเฉลี่ย (Mean) และส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน(Standard Deviation)
ผลการประเมิน พบว่า
1. ผลการประเมินบริบทของโครงการเกี่ยวกับความสอดคล้องและเหมาะสมระหว่างวัตถุประสงค์ของโครงการ กับนโยบายของกระทรวงศึกษาธิการ นโยบายของสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นโยบายของสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษาอุดรธานี เขต 1 นโยบายของโรงเรียน ความต้องการและความจำเป็นของโรงเรียน และหลักสูตรการจัดการเรียนการสอน โดยรวมอยู่ในระดับมากที่สุด เมื่อพิจารณาเป็นรายด้าน พบว่า อยู่ในระดับมากที่สุดเกือบทุกด้านยกเว้น ด้านความเหมาะสมกับสภาพความต้องการของนักเรียนอยู่ในระดับมาก
2. ผลการประเมินปัจจัยเบื้องต้นของโครงการเกี่ยวกับความเหมาะสม และเพียงพอ ของโครงการในด้านวิทยากร งบประมาณ ระยะเวลา สถานที่ วัสดุอุปกรณ์ ความรู้ความสามารถของคณะทำงาน การสนับสนุนของฝ่ายบริหารโรงเรียน ผู้ปกครองและบุคลากรในชุมชน โดยรวมอยู่ในระดับมาก และเมื่อพิจารณาแยกเป็นรายกิจกรรม พบว่า โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
3. ผลการประเมินประสิทธิภาพของกระบวนการดำเนินงานตามโครงการเกี่ยวกับ ความร่วมมือของคณะทำงานและผู้เกี่ยวข้อง ปฏิทินการปฏิบัติงาน บทบาทหน้าที่ ขั้นตอน การนิเทศติดตามผลและสิ่งที่ต้องแก้ไขในการดำเนินงาน โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
4. ผลการประเมินด้านผลผลิตของโครงการ
4.1 ผลการประเมินเกี่ยวกับพฤติกรรมคุณธรรมจริยธรรมของนักเรียน ด้านความกตัญญู ด้านความสามัคคี ความประหยัดและอดออม และความเสียสละ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก
4.2 ผลการประเมินความพึงพอใจของ ครูในโรงเรียน คณะกรรมการสถานศึกษา ผู้ปกครองนักเรียน และนักเรียน ที่มีต่อโครงการ โดยรวมและรายด้านอยู่ในระดับมาก