LASTEST NEWS

25 พ.ย. 2567ล 1932/2567 หลักเกณฑ์และวิธีการประเมินตำแหน่งและวิทยฐานะข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ตำแหน่งครู และที่แก้ไขเพิ่มเติม 25 พ.ย. 2567สพป.ฉะเชิงเทรา เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย จำนวน 81 อัตรา - รายงานตัว 28 พ.ย. 2567 25 พ.ย. 2567สพป.สมุทรสาคร เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 14 อัตรา รายงานตัว 3 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเมืองสุรินทร์ รับสมัครครูอัตราจ้าง 2 อัตรา ตั้งแต่วันที่ 25-27 พฤศจิกายน 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนบ้านระไซร์(เด่นพัฒนา) รับสมัครครูอัตราจ้าง วุฒิปริญญาตรี เงินเดือน 7,000.- บาท  24 พ.ย. 2567สพป.เพชรบุรี เขต 2 เรียกบรรจุครูผู้ช่วย 11 อัตรา - รายงานตัว 4 ธันวาคม 2567 24 พ.ย. 2567โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา รับสมัครครูอัตราจ้างงานแนะแนว จำนวน 1 อัตรา เงินเดือน 15,000.- บาท ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567วิทยาลัยอาชีวศึกษาชลบุรี รับสมัครครูอัตราจ้าง 3 อัตรา ตั้งแต่บัดนี้ - 29 พ.ย.2567 23 พ.ย. 2567โรงเรียนตากพิทยาคม รับสมัครครูอัตราจ้าง วิชาเอกวิทยาศาสตร์ จำนวน 1 อัตรา ตั้งแต่ 23 พ.ย.-16 ธ.ค.2567 23 พ.ย. 2567สพป.อำนาจเจริญ รับสมัครพนักงานราชการ ตำแหน่งพี่เลี้ยง 5 อัตรา วุฒิม.3-ปวส.ทุกสาขา เงินเดือน 10,430-13,800 บาท สมัครระหว่างวันที่ 2-12 ธันวาคม 2567

การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาการคำนวณ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ STAD

usericon

ชื่อเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาการคำนวณ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการเรียน
แบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี
ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4
ชื่อผู้วิจัย นายพงศธร สวัสดิ์วงษ์
ปีที่ทำการวิจัย 2565
บทคัดย่อ
การวิจัยเรื่อง การพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาการคำนวณโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับ การเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 ครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อพัฒนารูปแบบการสอนวิทยาการคำนวณโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 2) เพื่อศึกษาประสิทธิภาพของรูปแบบการสอนวิทยาการคำนวณโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 และ 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของผู้เรียนที่มีต่อการเรียนโดยใช้รูปแบบการสอนวิทยาการคำนวณโดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 กลุ่มตัวอย่าง ได้แก่ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 โรงเรียนเทศบาลวัดท้ายตลาด จำนวน 30 คน ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2565 ซึ่งได้จากการสุ่มกลุ่ม (Cluster Random Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย แบบวิเคราะห์เอกสาร แบบสัมภาษณ์ แบบประเมิน แผนการจัดการเรียนรู้ แบบทดสอบทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียน สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ร้อยละ ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน เกณฑ์ประสิทธิภาพ และการทดสอบค่าที (t-test for dependent)
ผลการวิจัยพบว่า
1. รูปแบบการสอนวิทยาการคำนวณ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 มีขั้นตอนการสอน 6 ขั้น ได้แก่ 1) ขั้นเตรียม (Preparation and Grouping: P1) 2) ขั้นกำหนดปัญหา (Problem definition: P2) 3) ขั้นดำเนินการศึกษาค้นคว้า (Proceed with research: P3) 4) ขั้นนำเสนอ (Presentation: P4) 5) ขั้นทดสอบ (Personal testing: P5) และ 6) ขั้นให้รางวัลกลุ่ม (Prize giving: P6)
2. รูปแบบการสอนที่พัฒนาขึ้น มีประสิทธิภาพ 82.13/83.11 ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ที่ตั้งไว้ คือ 80/80 ทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยีของนักเรียน หลังใช้รูปแบบการสอนมีคะแนนสูง กว่าก่อนใช้รูปแบบการสอน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อรูปแบบการสอนวิทยาการคำนวณ โดยใช้ปัญหาเป็นฐานร่วมกับการเรียนแบบร่วมมือเทคนิค STAD เพื่อพัฒนาทักษะด้านสารสนเทศ สื่อ และเทคโนโลยี ของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 4 อยู่ในระดับมากที่สุด
ร่วมแสดงความคิดเห็น
เงื่อนไข การร่วมแสดงความคิดเห็น!

ข้อความที่ท่านได้อ่าน เกิดจากการเขียนโดยสาธารณชน และส่งขึ้นมาแบบอัตโนมัติ เจ้าของเว็บไซต์ไม่รับผิดชอบต่อข้อความใดๆ ทั้งสิ้น เพราะไม่สามารถระบุได้ว่าเป็นความจริงหรือ ชื่อผู้เขียนที่ได้เห็นคือชื่อจริง ผู้อ่านจึงควรใช้วิจารณญาณในการกลั่นกรอง และถ้าท่านพบเห็นข้อความใดที่ขัดต่อกฎหมายและศีลธรรม หรือเป็นการกลั่นแกล้งเพื่อให้เกิดความเสียหาย ต่อบุคคล หรือหน่วยงานใด กรุณาแจ้งมาที่ แนะนำติชม เพื่อให้ผู้ควบคุมระบบทราบและทำการลบข้อความนั้น ออกจากระบบต่อไป

ขอขอบพระคุณล่วงหน้า มา ณ โอกาสนี้

^