การพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ23101
หัวข้อวิจัยการพัฒนาการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ รายวิชา อ23101
ภาษาอังกฤษพื้นฐาน โดยใช้แบบฝึกทักษะและการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ
CIRC สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
ผู้วิจัย นางสาวเบญจวรรณ บุญคูณ
ปีที่วิจัย ปีการศึกษา 2564
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์ 3 ประการ คือ 1) เพื่อหาประสิทธิภาพของแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Attractions in Northeast of Thailandกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIRC ให้มีประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 75/752)เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ก่อนและหลังเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Attractions in Northeast of Thailandกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIRC 3)เพื่อศึกษาความ
พึงพอใจของนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 ที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Attractions in Northeast of Thailand กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา
อ23101 ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIRC
ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ ได้แก่นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/1 - 3/14 จำนวน
14 ห้องเรียน ที่กำลังเรียนในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ตำบลพิบูล
อำเภอพิบูลมังสาหารสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 535 คน
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ คือ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3/9ที่กำลังเรียน
ในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิบูลมังสาหาร ตำบลพิบูล อำเภอพิบูลมังสาหาร
สังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดอุบลราชธานี จำนวน 31 คน ได้มาโดยการสุ่มอย่างง่าย (Simple Random Sampling) โดยวิธีการจับสลากใช้ห้องเรียนเป็นหน่วยในการสุ่ม
เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้ประกอบด้วย 1)แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Attractions in Northeast of Thailand กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา
อ23101ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10เล่ม2) แผนการจัดการเรียนรู้ในการใช้แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Attractions in Northeast of Thailand
กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา อ23101ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 10แผน ใช้สอนแผนละ 2 ชั่วโมง รวม 20 ชั่วโมง3) แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Attractions in Northeast of Thailandชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 เป็นแบบปรนัยชนิดเลือกตอบ 4 ตัวเลือก จำนวน 40 ข้อมีค่าความยากง่าย (p) อยู่ระหว่าง 0.33 ถึง 0.58 มีค่าอำนาจจำแนก (r) อยู่ระหว่าง 0.30ถึง 0.80และมีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.97และ 4) แบบวัดความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Attractions in Northeast of Thailand กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา อ23101ภาษาอังกฤษพื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIRCจำนวน 20 ข้อ มีค่าอำนาจจำแนกตั้งแต่ 0.33 ถึง 0.91มีค่าความเชื่อมั่นทั้งฉบับเท่ากับ 0.92
สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าร้อยละ และค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานและการทดสอบค่าที (T - test Dependent Sample)
ผลการวิจัยพบว่า
1. แบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Attractions in Northeast of Thailand กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา อ23101ภาษาอังกฤษพื้นฐาน
ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIRCที่ผู้วิจัยได้สร้างและพัฒนาขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ80.84/80.16ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ 75/75ที่ตั้งไว้
2. ผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนที่เรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Attractions in Northeast of Thailand กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา
อ23101ภาษาอังกฤษพื้นฐานชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIRCหลังเรียน
สูงกว่าก่อนเรียน อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .01
3. นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยแบบฝึกทักษะการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ เรื่อง Attractions in Northeast of Thailand กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาต่างประเทศ รายวิชา อ23101ภาษาอังกฤษพื้นฐาน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และการจัดกิจกรรมการเรียนรู้แบบ CIRCโดยภาพรวม อยู่ในระดับมากที่สุด