เผยแพร่ผลงานวิชาการ
ผู้วิจัย นางสายฝน บัวหลวง ครู วิทยฐานะชำนาญการพิเศษ
โรงเรียนอนุบาลพัฒนานิคม
บทคัดย่อ
การวิจัยนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อ 1) เพื่อเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนก่อนและหลังจากการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active learning ด้วยกระบวนการ 5 STEPS Active Learning ร่วมกับกระบวนการกลุ่มวิชาการงานอาชีพ เรื่องงานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 2) เพื่อศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จากการเรียนด้วยกระบวนการ 5 STEPS Active Learning ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจในการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active learning ด้วยกระบวนการ 5 STEPS Active Learning ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม วิชาการงานอาชีพ เรื่องงานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยคือ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6/1 ปีการศึกษา 2566 ของโรงเรียนอนุบาลพัฒนานิคม อำเภอพัฒนานิคม จังหวัดลพบุรี จำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 23 คน ดำเนินการวิจัยโดยใช้การจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active learning ด้วยกระบวนการ 5 STEPS Active Learning ร่วมกับกระบวนการกลุ่ม วิชาการงานอาชีพ เรื่องงานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทย แล้วเก็บข้อมูลผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียน ศึกษาพฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียน และแบบสอบถามความพึงพอใจในการเรียน วิเคราะห์ข้อมูลโดยใช้ ค่าเฉลี่ย ส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน และการทดสอบค่าที ผลการศึกษาพบว่า มีคะแนนเฉลี่ยผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ระดับ .05 พฤติกรรมการทำงานกลุ่มของนักเรียนอยู่ในระดับ ดี และระดับความพึงพอใจต่อการเรียนของนักเรียนที่มีต่อการการจัดการเรียนรู้แบบเชิงรุก Active learning ด้วยกระบวนการ 5 STEPS Active Learning ร่วมกับกระบวนการกลุ่มวิชาการงานอาชีพ เรื่องงานประดิษฐ์เอกลักษณ์ไทยของนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 โดยรวมอยู่ในระดับมาก